SMART NEWS

กัมพูชาจะลดการขนส่งผ่านเวียดนาม 70% หลังคลองฟูนัน เตโชแล้วเสร็จ 8 พ.ค. 67 14:05 น.

สถานการณ์ในประเทศ

กฟผ.เสนอปรับสูตรก๊าซใหม่หวังค่าไฟฟ้าถูกลง

views

กฟผ.เสนอปรับสูตรก๊าซราคา Pool ใหม่ หวังค่าไฟฟ้าถูกลง เผยราคา Spot LNG ปิโตรนาสขายเพียง 5 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล

    นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้เสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการปรับสูตรก๊าซธรรมชาติ เพื่อผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสม รองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่ภาครัฐให้ กฟผ.ทดสอบนำเข้า โดยขอให้เป็นสูตร Pool หรือราคาเฉลี่ยใหม่ เพื่อให้ต้นทุนไม่กระทบค่าไฟฟ้าและต้นทุนแข่งขันได้ โดย Pool ใหม่(Pool2) ขอเสนอเป็นราคาแอลเอ็นจีที่ กฟผ.นำเข้าทดแทนราคาแอลเอ็นจีที่ บมจ.ปตท.นำเข้า โดยราคาPool ทั้งใหม่และเก่า (Pool1) ยังนำราคานำเข้าจากเมียนมาและราคาก๊าซฯ จากอ่าวไทยมาหารเฉลี่ยเช่นเดิม

     "การประมูลแอลเอ็นจี ราคาตลาดจร (Spot) ที่จะนำเข้าเดือนธันวาคมนี้ โดยปิโตรนาสแอลเอ็นจีชนะประมูล นับว่าราคาถูกมาก ราคาที่กว่า 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบีทียู ต่ำกว่าการประมูลสัญญาระยาว 1.5ล้านตันรอบที่ผ่านมาที่ปิโตรนาสชนะเช่นกัน ซึ่งล่าสุด กฟผ.ได้แจ้งต่อปิโตรนาสชะลอการนำเข้าการประมูลสัญญาระยะยาวไปก่อน" นายวิบูลย์ กล่าว

    ทั้งนี้ กฟผ.เตรียมรายงานผลการเปิดประมูลการจัดหาและนำเข้าแอลเอ็นจีรูปแบบตลาดจรให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วันที่ 4 ธันวาคมนี้ รับทราบ ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 16 ธันวาคมนี้ พิจารณาอนุมัตินำเข้าตามแผนการดำเนินงานต่อไป

    โดยปิโตรนาสแอลเอ็นจีจากประเทศมาเลเซียเป็นผู้ชนะการประมูลจำนวน 2 ล็อต ปริมาณรวม 130,000 ตัน เนื่องจากเสนอราคาต่ำสุดจากบริษัทที่เข้าร่วมประมูลทั้งสิ้น 12 ราย โดยได้กำหนดช่วงเวลานำเข้า แบ่งเป็น 2 ลำเรือ ลำเรือละ 65,000 ตัน ซึ่งลำแรกจะเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 28 – 31 ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการแอลเอ็นจีในตลาดโลกสูง (Peak) โดย กฟผ.จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 และโรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และลำที่ 2 จะนำเข้าประมาณเดือนเมษายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการแอลเอ็นจีในตลาดโลกต่ำ (Off-peak) โดยจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 โรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ทดแทน ชุดที่ 1

TW-headbar