SMART NEWS

พายุรุนแรงที่เมืองฮิวส์ตันทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย 17 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

กัมพูชาจะลดการขนส่งผ่านเวียดนาม 70% หลังคลองฟูนัน เตโชแล้วเสร็จ

views

นายซุน จันทอล (Sun Chanthol) รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์สว่า กัมพูชาวางแผนจะลดการขนส่งทางเรือผ่านท่าเรือต่าง ๆ ของเวียดนามร้อยละ 70 หลังจากที่โครงการปรับปรุงคลองที่เชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำโขงกับชายฝั่งทะเลของกัมพูชา ซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากจีน1,700 ล้านดอลลาร์ แล้วเสร็จ

นายซุน ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องความกังวลในด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการคลองฟูนัน เตโช (Funan Techo) ที่มีกำหนดจะเริ่มต้นในปีนี้ พร้อมทั้งปฎิเสธกระแสคาดเดาวา กัมพูชาจะใช้คลองนี้เปิดทางให้เรือรบของจีนเข้ามาใช้งาน โดยยืนยันว่า เรืองนี้ไม่มีมูลความจริง โครงการคลองฟูนัน เตโช มีกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2028 และมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างกัมพูชากับเวียดนามปะทุขึ้นมาอีก

บรรดานักอนุรักษ์และเจ้าหน้าที่เวียดนาม ต่างแสดงความเป็นห่วงว่า โครงการนี้จะสร้างความเสียหายกับพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงที่อยู่ในสภาพเปราะบางอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม นายซุนกล่าวว่า คลองเส้นนี้จะเป็นเส้นทางลัดไปออกทะเลของเรือและเรือบรรทุกสินค้าพวกสิ่งทอและวัตถุดิบเข้าออกกรุงพนมเปญและจะช่วยลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกด้วย นายซุนกล่าวว่า กัมพูชาได้แจ้งให้คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ เอ็มอาร์ซี ได้ทราบแล้ว แต่ไม่ได้ปรึกษาหารือใด ๆ กับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเกี่ยวกับโครงการนี้ แต่หากได้รับคำขอ กัมพูชาก็จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเอ็มอาร์ซี แม้จะไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมายให้ต้องทำเช่นนั้นก็ตาม ในขณะเดียวกัน เอ็มอาร์ซี กล่าวว่า กัมพูชาไม่ได้แบ่งปันข้อมูลผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการแม้จะได้ส่งคำขอไปหลายครั้งก็ตาม นอกจากนั้น ยังแจ้งผ่านทางจดหมายอย่างเป็นทางการไป 2 ครั้ง ในเดือนสิงหาคมและตุลาคม

TW-headbar