SMART NEWS

หมอชลน่านยืนยันสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์ 24 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นักบินอวกาศหญิงคนแรกของเอเชียแนะผู้หญิงยุคใหม่ให้กล้าทำตามฝัน

views

สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) และ C-ASEAN จัดงานสัมมนาสร้างแรงบันดาลใจให้พลังแก่ผู้หญิง โดยมีดร.ชิอากิ มูกาอิ นักบินอวกาศหญิงคนแรกของเอเชีย เป็นองค์ปาฐก

ดร.ชิอากิ มูกาอิ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งโตเกียวและนักบินอวกาศหญิงคนแรกของเอเชีย กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “Space, Me and Fellow Women” ในงานสัมมนา Woman in Limitless “Space” แนะนำให้ผู้หญิงยุคใหม่กล้าที่จะทำตามความฝันและความต้องการของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา อาชีพ รวมถึงการแสดงบทบาทความเป็นผู้นำ โดยเฉพาะในบางสาขาวิชาชีพ เช่น ด้านวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยี ที่คนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นศาสตร์สำหรับผู้ชาย

ดร.มูกาอิ ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ แต่ผันตัวมาเป็นนักบินอวกาศ และได้บินไปกับยานโคลัมเบีย เมื่อ พ.ศ. 2537 เป็นครั้งแรก ได้เล่าถึงการเปลี่ยนเส้นทางอาชีพว่า เธอมีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เมื่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ NASA เปิดรับสมัครนักบินอวกาศ โดยให้โควตาพลเมืองญี่ปุ่น เธอจึงรีบคว้าโอกาสทันที พร้อมพิสูจน์ให้คณะกรรมการเห็นว่าเธอมีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพมากพอที่จะเป็นนักบินอวกาศ แม้ไม่ได้เรียนจบสาขาเทคโนโลยีอวกาศโดยตรง แต่ความสนใจส่วนตัวและปณิธานอันแน่วแน่ ทำให้เธอประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

ดร.มูคาอิ ยังกล่าวอีกว่าความเป็นเพศหญิง ไม่ใช่อุปสรรคต่อการเป็นนักบินอวกาศ เนื่องจากทุกคนได้รับการฝึกฝนอย่างหนักเหมือนกัน จึงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย นอกจากนี้ ดร.มูคาอิ ยังเผยเคล็ดลับในการรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานอีกด้วยว่า การหมั่นฝึกฝนจนเกิดความชำนาญและการทำงานเป็นทีม สามารถพาเราก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ได้ ทั้งยังช่วยให้เกิดประสบการณ์และองค์ความรู้ใหม่ที่นำไปต่อยอดในอนาคตได้

ด้านการสัมมนาเวทีนี้มีผู้ร่วมสัมมนา ซึ่งประกอบด้วย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กรรมการบริหารและที่ปรึกษาบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รศ.ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางลอรา แอนเดอร์สัน คณะกรรมการตัดสินการแข่งขันโครงการธุรกิจอวกาศ S-Booster และ ดร.มูคาอิ ยังได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ ในประเด็นความท้าทายที่ผู้หญิงต้องเผชิญในการศึกษาและการทำงาน รวมถึงเสนอแนะวิธีก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ในหัวข้อ “การบ่มเพาะความเป็นผู้นำให้แก่ผู้หญิงยุคใหม่ (Nurturing Women Leaders of Next Generation)” โดยมุ่งหวังให้ผู้หญิงยุคใหม่ก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องเพศ เลือกทำตามความฝัน และใช้ความรู้ความสามารถที่มีเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนให้สำเร็จ

ในงานดังกล่าว ยังมีผู้หญิงเก่งหลายคน มาพูดสร้างแรงบันดาลใจ แบ่งปันแนวคิดด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ เช่น ตัวแทนจากทีม A.I. Space ผู้คิดค้นเทคโนโลยีการจัดการสัญญาณไฟจราจรสำหรับเมืองอัจฉริยะ ซึ่งผ่านเข้ารอบสุดท้ายการประกวดแนวคิดทางธุรกิจอวกาศระดับเอเชีย (S-Booster 2019 Asia Round) นักสร้างสรรค์เนื้อหาด้านอวกาศจากเว็บไซต์ SPACETH.CO ดีไซน์เนอร์ผู้ก่อตั้ง แบรนด์ Manrva ซึ่งนำแนวคิดด้านอวกาศมาผสมผสานกับศิลปะเพื่อสร้างสรรค์เสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์แนวอวกาศ รวมถึงเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งเป็นทูตประชาสัมพันธ์ของ GISTDA

TW-headbar