SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนเล็งเพิ่มผันน้ำจากใต้ขึ้นเหนือเป็นสองเท่าต่างประเทศ

views

เจ้าหน้าที่จีนเผยว่า ทางการตั้งเป้าจะผันน้ำจากภาคใต้ที่มักเกิดน้ำท่วมขึ้นไปทางเหนือที่แห้งแล้งปีละสองเท่าของปัจจุบัน แม้โครงการปัจจุบันถูกวิจารณ์เรื่องเงินลงทุนมหาศาลและความเสี่ยงผันน้ำปนเปื้อน

    สำหรับโครงการผันน้ำใต้-เหนือเริ่มมีการพูดถึงครั้งแรกตั้งแต่ปี 2495 เพื่อบรรเทาอุทกภัยทางตอนใต้และภัยแล้งทางตอนเหนือ แม้มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการลงทุนสูงเกินไปและเสี่ยงทำให้น้ำปนเปื้อนมลพิษจากทางใต้ถูกผันไปปนเปื้อนแม่น้ำและทะเลสาบในภูมิภาคอื่น โครงการระยะแรกเสร็จสิ้นไปเมื่อ 5 ปีก่อน เชื่อมแม่น้ำแยงซีกับแม่น้ำเหลืองด้วยสองเส้นทางหลักทางตอนกลางและตะวันออก ผันน้ำไปแล้วเกือบ 30,000 ล้านลูกบาศก์เมตรให้แก่ประชาชนทางเหนือ 120 ล้านคน

    หัวหน้าสำนักงานวางแผน กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนเผยว่า ได้เริ่มการก่อสร้างโครงการระยะสองแล้ว เพื่อผันน้ำไปยังมณฑลอานฮุย มณฑลซานตง และพื้นที่รอบกรุงปักกิ่ง ซึ่งจะทำให้กำลังการผันน้ำต่อปีเพิ่มขึ้นจาก 8,770 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 16,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะใช้ประโยชน์โครงสร้างที่มีอยู่ในปัจจุบันให้คุ้มค่าที่สุดเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำของจีนต่อหัวประชากรคิดเป็นหนึ่งในสี่ของอัตราเฉลี่ยทั่วโลก นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า จำเป็นต้องเพิ่มเส้นทางใหม่ ๆ เพื่อผันน้ำขึ้นไปทางเหนือมากขึ้น

     มีเสียงวิจารณ์ว่า โครงการนี้ทำให้ประชาชน 345,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ที่แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่ต้นตอ เช่น ภาคอุตสาหกรรมใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย ระบบท่อประปาในเขตเมืองแตกรั่ว เมืองใหญ่หันมาพึ่งพาโครงการผันน้ำมากขึ้น แต่ไม่ให้ความสนใจแก้ปัญหามลพิษทางน้ำ ส่งเสริมการประหยัดน้ำหรือการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เฉพาะกรุงปักกิ่งพึ่งพาน้ำจากโครงการผันน้ำถึงร้อยละ 70 และอาจเพิ่มเป็นร้อยละ 95 ในอีกไม่นาน

TW-headbar