SMART NEWS

หมอชลน่านยืนยันสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์ 24 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

กรมการค้าภายในยืนยันราคาน้ำตาลทรายเท่าเดิมแม้ปล่อยลอยตัว

views

กรมการค้าภายใน ยืนยันราคาน้ำตาลทรายเท่าเดิม แม้ปล่อยลอยตัว หากผู้ค้าจะปรับขึ้นต้องแจ้งก่อน

    นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงสื่อบางฉบับกล่าวอ้างถึงสถานการณ์ราคาน้ำตาลทรายในระบบ กรณีเมื่อรัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำตาลทรายลอยตัวและอาจทำให้ราคาในระบบเพิ่มขึ้นตามราคาตลาดอย่างน้อย 3-4 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ข้อเท็จจริงแม้รัฐบาลจะปล่อยให้ราคาน้ำตาลทรายลอยตัว ไม่ได้หมายความว่าน้ำตาลทรายในระบบปรับตัวเพิ่มขึ้น 3-4 บาทต่อกิโลกรัมทันที เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานเฉลี่ย 17-18 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้ราคาขายปลีกซึ่งมีกระบวนการก่อนขึ้นห้างต่าง ๆ ทั่วประเทศก็จะมีราคาเฉลี่ย 21-22 บาทต่อกิโลกรัม หรืออาจจะมีน้ำตาลทรายบางชนิดที่เป็นทางเลือกสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค

    นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้เท่าที่สำรวจตรวจเช็คห้างส่วนใหญ่ไม่ว่าเทสโก้โลตัส บิ๊กซี หรือห้างต่าง ๆ ยังจำหน่ายน้ำตาลเฉลี่ย 21-22 บาทต่อกิโลกรัม ไม่มีห้างใดปรับราคาเพิ่มขึ้น แต่อาจจะมีบางห้างใช้กลยุทธ์ทางการตลาดนำน้ำตาลทรายจำหน่ายช่วงโปรโมชั่นเฉลี่ยประมาณ 17-20 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อผ่านช่วงโปรโมชั่นราคาน้ำตาลทรายห้างนั้นก็กลับมาขายปกติเฉลี่ย 21-22 บาท ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เมื่อให้น้ำตาลทรายลอยตัวจะทำให้ราคาเฉลี่ยปรับขึ้นเร็ว ๆ นี้เป็น 23-24 บาทต่อกิโลกรัม หากเป็นเช่นนั้นกรมการค้าภายในคงนิ่งนอนใจไม่ได้ ต้องหามาตรการดูแล เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภคและอุตสาหกรรมใช้น้ำตาลทั้งระบบ

    ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดจะปรับราคาน้ำตาลทรายขึ้นด้วยเหตุผลการปล่อยลอยตัว เพื่อจะกินส่วนต่างก็จะต้องทำเรื่องให้กรมการค้าภายในพิจารณาก่อน แม้จะเป็นกลุ่มสินค้าลอยตัวตามราคาตลาดก็ตาม เพราะหากขึ้นราคา ไม่มีเหตุจำเป็นกรมฯ คงยอมไม่ได้ ประชาชนพบเห็นห้างใด หรือตลาดสดโก่งราคาน้ำตาลทรายเกินความเป็นจริงสามารถร้องเรียนสายด่วน 1569 หากสื่อใดไม่มั่นใจให้โทรสอบถามมายังกรมการค้าภายในโดยตรง ยอมรับว่าข่าวการขึ้นราคาสินค้าขณะนี้ยังไม่รายการใดขอปรับขึ้น ยิ่งปล่อยให้ราคาน้ำตาลลอยตัวก็ยังไม่มีรายไหนขอปรับราคาด้วยเช่นกัน

TW-headbar