SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ฮ่องกงชุมนุมใหญ่ ตำรวจยึดอาวุธได้-เชื่อหวังใช้ป่วน

views

ตำรวจฮ่องกงเข้าตรวจจุดต้องสงสัยพร้อมยึดปืนและกระสุนหลายร้อยนัด คาดเป็นของพวกหัวรุนแรงที่เตรียมไว้ใช้ก่อเหตุช่วงชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ช่วงเย็นวันอาทิตย์

    เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่าตำรวจฮ่องกงเผยแพร่วีดีโออาวุธปืนพกกึ่งอัตโนมัติ เครื่องกระสุนอีกหลายร้อยนัด และอาวุธมีดจำนวนหนึ่ง ซึ่งตรวจยึดได้จากการบุกเข้าตรวจค้นในจุดที่ต้องสงสัยเช้าวันนี้ เป็นการยึดอาวุธปืนได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการประท้วงมาเป็นเวลา 6 เดือน โฆษกตำรวจฮ่องกงระบุว่า พบอาวุธเหล่านี้ในระหว่างการบุกหลายจุดเมื่อคืนที่ผ่านมาและมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยไป 11 คน อายุระหว่าง 20-63 ปี อาวุธปืนดังกล่าวคาดว่าเป็นของพวกหัวรุนแรงที่เตรียมไว้ใช้ก่อเหตุในการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เย็นวันนี้ เชื่อว่ามีเป้าหมายจะใช้ทำร้ายตำรวจหรือสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย หากอาวุธเหล่านี้ไม่ถูกตรวจยึด ประชาชนผู้บริสุทธิ์จะกลายเป็นผู้รับเคราะห์

    ขณะที่ผู้ประท้วงจำนวนมากจากสาขาอาชีพต่างๆ ส่วนใหญ่สวมชุดดำ รวมตัวกันที่สวนสาธารณะวิคตอเรียปาร์ค เพื่อเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ตามกำหนดช่วงเย็น โดยเริ่มเดินขบวนในเขตคอสเวย์ เบย์ ซึ่งเป็นย่านช็อปปิ้งสำคัญ แล้วเคลื่อนขบวนไปยังถนนชาเตอร์ใกล้กับใจกลางเมืองของฮ่องกง การชุมนุมครั้งนี้จัดโดยกลุ่มแนวหน้าสิทธิมนุษยชนพลเมือง หรือซีเอชอาร์เอฟ และได้รับไฟเขียวจากตำรวจฮ่องกงให้จัดการเดินขบวนได้ ซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก โดยทางกลุ่มได้รับอนุญาตให้จัดการชุมนุมครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ด้านผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่า จะต่อสู้เพื่อเสรีภาพไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เพราะตนเป็นชาวฮ่องกง

    ในช่วงที่ผ่านมา การประท้วงในฮ่องกงส่วนใหญ่มักจะเริ่มต้นอย่างสงบแต่ก็ลุกลามบานปลายกลายเป็นความรุนแรงปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ทางรัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ระบุว่ารัฐบาลได้รับบทเรียนและจะน้อมรับฟังเสียงประชาชนและยอมรับการตำหนิติเตียน ส่วนคริส ถัง ผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่ของฮ่องกง กล่าวว่า ตำรวจจะรับมือกับผู้ประท้วงโดยใช้ความยืดหยุ่น ใช้ทั้งไม่แข็งและไม้นวมกับผู้ประท้วง

    ในอีกด้านหนึ่ง ผู้ประท้วงในชิลีชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 50 แล้ว ตลอดเวลาที่มีการประท้วงอย่างสันติและการก่อความรุนแรง ล่าสุดเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ใช้น้ำแรงดันสูงฉีดสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในกรุงซันติอาโกขณะที่ตามเมืองต่างๆ ก็มีการชุมนุมเช่นเดียวกัน การประท้วงในชิลีเริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม เพื่อต่อต้านการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ก่อนบานปลายกลายเป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูปการศึกษา สาธารณสุข เพิ่มเงินบำนาญ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตลอดจนลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ แม้ว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญรา ตกลงรับปากจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องหลายอย่าง แต่ผู้ชุมนุมก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติการประท้วง

TW-headbar