SMART NEWS

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงกรณีไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่ จ.ระยอง 23 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น-ฮ่องกงขยับ ทุ่มงบมหาศาลกระตุ้นเศรษฐกิจ

views

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 13 ล้านล้านเยน (ราว 3.62 ล้านล้านบาท) หวังบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นหลายครั้งและจากการขึ้นภาษีขายล่าสุด ส่วนฮ่องกงจะจัดสรรเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการประท้วงนานหลายเดือนส่งผลให้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของฮ่องกงลดลง

    นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวกับคณะรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพีที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า จะเปิดตัวนโยบายการคลังครั้งใหญ่มูลค่า 13 ล้านล้านเยน และเป็นมาตรการที่จะมีผลอย่างมาก บรรษัทกระจายเสียงญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเค และสื่อญี่ปุ่นหลายแห่งรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะให้ความเห็นชอบในวันศุกร์ และหากรวมกับการใช้จ่ายของภาคเอกชนแล้วจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 26 ล้านล้านเยน (ราว 7.24 ล้านล้านบาท)มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้จะมีการลงทุนภาครัฐประมาณ 6 ล้านล้านเยน (ราว 1.67 ล้านล้านบาท) เพื่อบูรณะฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นหลายครั้ง นอกจากนี้ยังต้องการบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นภาษีขายจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 10 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ช่วยธุรกิจญี่ปุ่นรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากข้อพิพาทการค้าจีน-สหรัฐ ช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรก่อนที่ข้อตกลงการค้าอย่างจำกัดกับสหรัฐจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม และช่วยให้คนวัย 30 ปีเศษ และ 40 ปีเศษมีงานทำ

    นักเศรษฐศาสตร์สถาบันวิจัยญี่ปุ่นชี้ว่า มาตรการนี้น่าจะมีผลอย่างจำกัด เพราะช่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน แต่ไม่ปฏิรูปรากฐานเศรษฐกิจประเทศที่เติบโตช้า นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเตือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังขยายตัวได้ในปีนี้เพราะมีการบริโภคสูงขึ้นมากเพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่จะเปิดฉากในเดือนกรกฎาคม แต่หลังจากมหกรรมกีฬานี้ปิดฉากไปแล้วเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจซบเซาลง

     ด้านนายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 15,600 ล้านบาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการใหม่เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงนานหลายเดือนที่ทำให้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของฮ่องกงลดลง ซึ่งวงเงินดังกล่าวจะทำให้ยอดการกระตุ้นเศรษฐกิจของฮ่องกงเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่น 5,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 97,500 ล้านบาท) นับตั้งแต่ฤดูร้อนปีนี้เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ทรุดลงอย่างมากทางด้านการท่องเที่ยวและการค้าปลีก นายชานยังกล่าวเสริมว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายหลักในการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อปกป้องตำแหน่งงาน เนื่องจากการประท้วงส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

    ก่อนหน้านั้น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงดำเนินการกระตุ้นทางการเงินให้มากขึ้นเพื่อแก้ไขภาวะเศรษฐกิจถดถอย และปัญหาโครงสร้างระยะยาวต่างๆ อาทิ ปัญหาที่อยู่อาศัยที่ไม่เพียงพอและความไม่เท่าเทียมทางรายได้

TW-headbar