SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้บริหารฮ่องกงชี้ ก.ม.ใหม่สหรัฐทำลายความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ

views

    นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงระบุว่า กฎหมายใหม่ของสหรัฐที่สนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกงอาจทำลายความเชื่อมั่นภาคธุกิจในฮ่องกง

    นางหล่ำกล่าวกับสื่อในวันนี้ว่า กฎหมายประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐลงนามเป็นกฎหมายเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นเรื่องที่ไร้ความจำเป็นโดยแท้ และกระทบต่อความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในฮ่องกงแล้วในขณะนี้ เพราะธุรกิจต่าง ๆ กังวลว่ารัฐบาลสหรัฐจะดำเนินการอย่างไรในอนาคต ตามที่กฎหมายนี้กำหนดให้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐต้องรับรองอย่างน้อยปีละครั้งว่า ฮ่องกงยังคงมีอำนาจปกครองตนเองตามเงื่อนไขการให้สิทธิพิเศษทางการค้าหรือไม่

    ผู้บริหารฮ่องกงใช้โอกาสนี้ประกาศว่า จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สี่เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการประท้วงที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และจะแถลงรายละเอียดในเร็ว ๆ นี้ ก่อนหน้านี้ทางการออกมาตรการกระตุ้นมูลค่า 21,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 81,172 ล้านบาท) ไปแล้วเพื่อช่วยเหลือภาคคมนาคม ท่องเที่ยว และค้าปลีก ส่วนเรื่องที่จีนประกาศเมื่อวานนี้ไม่ให้เครื่องบินรบและเรือรบกองเรือที่ 7 ของสหรัฐแวะเทียบท่าฮ่องกงเพื่อตอบโต้กฎหมายสหรัฐนั้น ผู้บริหารฮ่องกงตอบว่าเป็นการตัดสินใจของกระทรวงต่างประเทศจีน

TW-headbar