SMART NEWS

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงกรณีไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่ จ.ระยอง 23 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

มุสลิมกลุ่มอนุรักษ์นิยมในอินโดนีเซียชุมนุมอย่างสันติ

views

ชาวมุสลิมกลุ่มอนุรักษ์นิยมจำนวนมากจัดการชุมนุมอย่างสันติใจกลางกรุงจาการ์ตาในวันนี้ หนึ่งในกลุ่มที่ร่วมชุมนุมเผยว่า ต้องการส่งเสริมความสามัคคีเพราะอินโดนีเซียเกิดรอยร้าวทางศาสนาตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนเมษายนปีนี้

ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมชุดขาวและถือธงอิสลาม เริ่มชุมนุมเพื่อสวดมนต์ที่อนุสาวรีย์แห่งชาติเมื่อเวลา 03.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลาเดียวกันในไทย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งทหารและตำรวจดูแลความเรียบร้อยกว่า 6,000 นาย ตำรวจเผยว่ามีผู้ชุมนุมกว่า 12,000 คน แต่ผู้จัดการชุมนุมแย้งว่า มีมากกว่านั้น โฆษกกลุ่มอะนัมไน 212 ที่ตั้งชื่อตามการประท้วงใหญ่ต่อต้านผู้ว่ากรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมปี 2559 กล่าวว่า การกลับมาชุมนุมใหม่ในวันนี้ต้องการตอกย้ำว่า อินโดนีเซียกำลังต้องการความสามัคคีอย่างยิ่งเพื่อให้สามารถลืมความแตกต่างและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ทางการกลับเพ่งเล็งนักสอนศาสนาบางคนอย่างไม่เป็นธรรม ทางกลุ่มต้องการให้อินโดนีเซียก้าวหน้าอย่างยุติธรรม เพราะรู้สึกว่ากำลังมีความอยุติธรรมอยู่

นักวิเคราะห์ความมั่นคงมองว่า การที่ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต รับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หลังจากพ่ายการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายน ทำให้กลุ่มอะนัมไน 212 อ่อนกำลังกว่าที่ผ่านมาเพราะ พล.ท.ปราโบโวไม่เข้าร่วมการชุมนุมในวันนี้ ทั้งที่เคยกล่าวปราศรัยต่อการชุมนุมลักษณะเดียวกันเมื่อปีก่อน.

TW-headbar