SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นทรงประกอบพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว

views

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะของญี่ปุ่นทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วในวันนี้ หลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่1พฤษภาคมเริ่มต้นรัชสมัยแห่งเรวะ

    สมเด็จพระจักรพรรดิพระชนมพรรษา 59 พรรษา ทรงฉลองพระองค์ตามขนบราชสำนักญี่ปุ่นโบราณสีส้ม แบบเดียวกับที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดาทรงมาก่อนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เสด็จเข้าท้องพระโรงต้นสนในพระราชวังอิมพีเรียลเมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับเวลา 11.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เสด็จประทับบนราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศหรือทาคามิคุระ สูง 6.5 เมตร ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกบนโดยมีพระขรรค์และอัญมณีข้างพระองค์ ซึ่งเป็นเครื่องราชกกุธภัณฑ์สองในสามสิ่งที่ทรงได้รับการถวายเมื่อครั้งทรงประกอบพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ ส่วนสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ พระชนมพรรษา 55 พรรษา เสด็จประทับบนราชบัลลังก์มิโชได

    พระราชพิธีบรมราชาภิเษกดำเนินไปนาน 30 นาที จากนั้นนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ กราบบังคมทูลถวายพระพรต่อหน้าพระราชอาคันตุกะและแขกผู้มีเกียรติกว่า 2,000 คน จากกว่า 190 ประเทศ ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าวันนี้สมเด็จพระจักรพรรดิได้เสด็จไปยังสุสานหลวงในพระราชวังอิมพีเรียล สักการะเทพเจ้าและบูรพกษัตริย์ ส่วนในช่วงเย็นวันนี้จะทรงพระราชทานงานเลี้ยงแก่พระราชอาคันตุกะและแขกผู้มีเกียรติ จากนั้นจะมีพระราชพิธีไดโจไซในเดือนหน้า สมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงประกอบพระราชพิธีสักการะเทพเจ้าและบูรพกษัตริย์ที่ทำให้พืชผลอุดมสมบูรณ์

TW-headbar