SMART NEWS

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงกรณีไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่ จ.ระยอง 23 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ก.ย.ต่ำสุดในรอบ 12 เดือน

views

ส.อ.ท.ระบุสงครามการค้า เงินบาทแข็งค่า ฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.ย.ต่ำสุดในรอบ 12 เดือน

    นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนกันยายน 2562 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 12 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 มาอยู่ที่ระดับ 92.1 ปรับตัวดลดลงจากระดับ 92.8 ในเดือนสิงหาคม 2562 เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัว

ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,103 รายทั่วประเทศ พบว่ากว่าร้อยละ 70 ยังคงกังวลปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังไม่มีท่าทีคลี่คลายลง และอีกร้อยละ 50 กังวลเรื่องเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง โดยเดือนกันยายน 2562 เงินบาทแข็งค่าแตะระดับต่ำสุด 30.76 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่ากว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน 2561 ทำให้ผู้ส่งออกได้รับผลกระทบ ขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการดำเนินธุรกิจด้วยเช่นเดียวกัน

     ส่วนการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศช่วยคลายความกังวลให้กับผู้ประกอบการลงได้ แต่ยังมีปัจจัยกดดันภายในประเทศที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ไม่ฟื้น ประกอบกับการชะลอการลงทุนภายในประเทศ นอกจากนี้ อุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้กำลังซื้อในภูมิภาคลดลงด้วย

     สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 103.4 เพิ่มขึ้นจาก 102.9 ในเดือนสิงหาคม 2562 เนื่องจากผู้ประกอบการเชื่อว่าเศรษฐกิจไทย 3 เดือนข้างหน้าจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านโครงการชิมช้อปใช้ ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลายปี 2562

     อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ควรส่งเสริมผู้ประกอบการไทยออกไปลงทุนในต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตลาดที่มีศักยภาพ ผ่านการปรับเงื่อนไขการลงทุนและสิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อจูงใจผู้ลงทุนมากขึ้น พร้อมกันนี้ควรสนับสนุนสินค้า Made in Thailand พร้อมส่งเสริมให้ใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้บริโภคใช้สินค้าไทย

TW-headbar