SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ยานสำรวจของอินเดียเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์แล้ว

views

ยานสำรวจของอินเดียเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์แล้วในวันอังคารนี้ตามเวลาท้องถิ่น และกำลังจะทำให้อินเดียเป็นชาติที่ 4 ที่ส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ

    ยานจันทรายาน 2 ของอินเดียเดินทางเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ตามแผนการ หลังจากเดินทางในอวกาศมานาน 4 สัปดาห์ จันทรายาน 2 เข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์เมื่อเวลา 10.32 น.วันนี้ตามเวลาในประเทศไทย และถือเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดของภารกิจ เพราะหากเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ด้วยความเร็วสูงเกินไป ยานก็จะหลุดวงโคจรออกสู่อวกาศ แต่หากเข้าสู่วงโคจรด้วยความเร็วต่ำเกินไปก็จะถูกแรงดึงดูดของดวงจันทร์ดึงจนยานตก

    อินเดียกำลังพยายามเป็นชาติที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศไปลงบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ตามหลังสหรัฐ รัสเซีย และจีน และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน จันทรายาน 2 ก็จะลงจอดบนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ในวันที่ 7 กันยายน

     จันทรายาน 2 ทะยานขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม โดยภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของดวงจันทร์ได้ดีขึ้น ภารกิจดังกล่าวใช้งบประมาณราว 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,315 ล้านบาท ซึ่งถือว่าประหยัดกว่าภารกิจของชาติอื่นๆเป็นอย่างมาก

TW-headbar