SMART NEWS

หมอชลน่านยืนยันสถานการณ์โควิด-19 หลังสงกรานต์ 24 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ฮ่องกงมาตามนัด กางร่มชุมนุมใหญ่กลางฝนโปรย

views

ฮ่องกง (รอยเตอร์/บีบีซี นิวส์/เซาท์ไชนามอร์นิ่งโพสต์) - ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนกางร่มฝ่าสายฝนรวมตัวเดินขบวนครั้งใหญ่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเป็นสัปดาห์ที่ 11 ติดต่อกัน แม้จะมีคำเตือนจากรัฐบาลจีนว่าอาจใช้กำลังเข้าปราบปรามเหตุไม่สงบจากการประท้วงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง

    ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนพากันไปรวมตัวที่วิคตอเรีย ปาร์ค ในย่านคอสเวย์ เบย์ ย่านช็อปปิ้งสำคัญของฮ่องกงตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนเคลื่อนขบวนไปตามท้องถนนอย่างสงบ เป็นชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเป็นสัปดาห์ที่ 11 ติดต่อกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่า ความเคลื่อนไหวในการต่อต้านรัฐบาลยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง แม้จะเกิดภาพที่ไม่เหมาะสมจากการที่กลุ่มผู้ประท้วงเข้าไปยึดครองสนามบิน ซึ่งนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงบางคนออกมาขอโทษในเรื่องนี้ นักศึกษาวัย 24 ปีคนหนึ่ง ซึ่งเข้าร่วมการชุมนุมที่วิคตอเรีย ปาร์ค ในย่านคอสเวย์ เบย์ กล่าวว่า อากาศร้อนมากและยังมีฝนตก การมาร่วมชุมนุมเป็นการทรมานมาก แต่จำเป็นต้องมาเพราะไม่มีทางเลือก เขากล่าวว่า จะต้องเดินหน้าประท้วงต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะยอมในสิ่งที่ผู้ประท้วงสมควรได้รับ และหวังว่าจะแสดงให้โลกเห็นว่า คนฮ่องกงสามารถประท้วงด้วยความสงบได้ หากรัฐบาลจีนและฮ่องกงใช้วิธีการให้การเคลื่อนไหวหยุดไปเอง ก็ถือว่าคิดผิดแล้ว เพราะกลุ่มแนวร่วมจะเดินหน้าต่อไป ยืนยันการชุมนุมในวันนี้จะดำเนินไปอย่างสมเหตุสมผลและไร้ความรุนแรง

    การชุมนุมที่วิคตอเรีย ปาร์คในวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงถือป้ายข้อความ เรียกร้องให้ฮ่องกงมีเสรีภาพ มีประชาธิปไตย บางคนกางร่มเพื่อป้องกันฝน การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย มีผู้สูงอายุ วัยกลางคน คนรุ่นหนุ่มสาวและมากันเป็นครอบครัว บางครอบครัวพาเด็กเล็กมาร่วมด้วย แม้ว่าทางตำรวจจะไม่อนุญาตให้เดินขบวน แต่ภายในสวนสาธารณะมีพื้นที่ไม่พอรองรับผู้ประท้วงได้หมด หลายคนมุ่งหน้าไปทางตะวันตก ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง พร้อมกับร้องตะโกนให้นางแครี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง

    ทั้งนี้ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจสั่งห้ามการเดินขบวน แต่ผู้ประท้วงเมินคำสั่งดังกล่าวและจัดการเดินขบวนและเกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าการชุมนุมต่อไปแม้จะมีผู้ถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 700 คนและการชุมนุมในช่วงสุดสัปดาห์ 11 ครั้งติดต่อกันก็ไม่สามารถทำให้ทางการฮ่องกงยอมตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงได้มากนัก ทั้งเรื่องการถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างสิ้นเชิง นิรโทษกรรม การสอบสวนที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับ ผู้ประท้วง ขณะที่ทางการจีนเองเริ่มแสดงความไม่พอใจมากขึ้น และส่งสัญญาณเตือนว่าอาจใช้กำลังเข้าจัดการหากการประท้วงในฮ่องกงยังเกิดเหตุรุนแรงและการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากยังคงมียานยนต์หุ้มเกราะ รถ บรรทุก และสมาชิกของกองกำลังตำรวจติดอาวุธแห่งประชาชนจีน หรือ PAP จำนวนมากประจำการอยู่ที่สนามกีฬาเซินเจิ้น ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนฮ่องกง

TW-headbar