SMART NEWS

นายกรัฐมนตรียอมรับเป็นห่วงกรณีไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่ จ.ระยอง 23 เม.ย. 67 14:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

เรือดำน้ำโซเวียตจมในนอร์เวย์ปล่อยรังสีสูงกว่าระดับปกติแสนเท่า

views

     นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า เรือดำน้ำนิวเคลียร์สมัยสหภาพโซเวียตที่จมในทะเลนอร์เวย์ มีระดับรังสีในน้ำสูงกว่าปกติถึง 100,000 เท่า บ่งชี้ว่าเรือลำนี้ยังเป็นอันตรายอยู่แม้จมน้ำนานกว่า 30 ปี แล้ว โดยนิตยสารมอสโกไทมส์รายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์นอร์เวย์วิเคราะห์น้ำรอบเรือดำน้ำ เค-278 คอมโซโมเลตส์ เรือดำน้ำนิวเคลียร์ยุคสหภาพโซเวียตที่จมอยู่ในทะเลนอร์เวย์มาตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2532 พบว่ามีปริมาณรังสีสูงกว่าระดับปกติถึง 100,000 เท่า เรือดำน้ำนิวเคลียร์ความยาว 400 ฟุต ลำนี้จมอยู่ใต้ทะเลลึก 1 ไมล์ (ราว 1.6 กิโลเมตร) ห่างออกไป 100 ไมล์ (ราว 160 กิโลเมตร) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะแบร์ของนอร์เวย์ ซึ่งเป็นแหล่งทำประมงแหล่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

      ทั้งนี้คณะนักวิทยาศาสตร์นอร์เวย์ ได้ออกสำรวจพื้นที่อยู่ทุกปี และไม่เคยตรวจพบการรั่วไหล แต่ในการสำรวจด้วยเรือดำน้ำจิ๋วบังคับระยะไกลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พบว่าหนึ่งตัวอย่างจากทั้งหมดสามตัวอย่างมีระดับรังสีสูงกว่าระดับปกติถึง 100,000 เท่า โดยเฉพาะจากปล่องที่ต่อตรงเข้ากับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของเรือ

      สำหรับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำดังกล่าวเกิดเพลิงไหม้ในห้องเครื่อง ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 42 นายจากทั้งหมด 69 นาย ส่วนใหญ่เสียชีวิตเนื่องจากได้รับรังสี ระหว่างรอให้กองทัพเรือโซเวียตมาช่วย ก่อนที่เรือจะจมลงสู่ก้นทะเลนอร์เวย์.

TW-headbar