SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงฮ่องกงตระเวนขอความช่วยเหลือจากสถานกงสุลจี 20

views

     กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงตระเวนไปตามสถานกงสุลของสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือจี 20 (G20) ในวันนี้ ขอให้ช่วยปกป้องฮ่องกงเมื่อผู้นำประเทศเหล่านี้พบกับผู้นำจีนในการประชุมสุดยอดจี 20 ที่โอซากาของญี่ปุ่นวันที่ 28-29 มิถุนายน

      กลุ่มผู้ประท้วงประมาณหนึ่งพันคนถือป้าย “โปรดปลดปล่อยฮ่องกง” หรือตะโกนว่า “ช่วยฮ่องกง” ขณะตระเวนไปตามสถานกงสุลสมาชิกจี 20 ในวันนี้ ยื่นหนังสือร้องเรียนและขอให้ช่วยวิ่งเต้นกับรัฐบาลของแต่ละประเทศ หลังจากจีนประกาศว่า จะไม่ให้มีการพูดเรื่องประท้วงฮ่องกงในการประชุมสุดยอดจี 20 ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเผยว่า จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับปรธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

      ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่า ประชาคมโลกมีสิทธิที่จะพูดเรื่องอนาคตของฮ่องกงเพราะฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ฮ่องกงจำเป็นต้องรักษาเอกลักษณ์เอาไว้เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจสากลต่อไป กลุ่มผู้ประท้วงเตรียมจัดการชุมนุมขนาดเล็กอีกหลายครั้งไปจนกว่าจะถึงซัมมิตจี 20 และจะชุมนุมใหญ่ประจำปีในวันที่ 1 กรกฎาคม ตรงกับวันที่ฮ่องกงกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของจีนเมื่อปี 2540 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก

      ด้านมหาวิทยาลัยฮ่องกงเผยแพร่ผลสำรวจเมื่อวานนี้ว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงมีคะแนนนิยมต่ำที่สุดในบรรดาผู้บริหาร 4 คนที่ฮ่องกงมีหลังกลับไปอยู่กับจีนภายใต้หลักการหนึ่งประเทศสองระบบ เธอไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมานานกว่าสัปดาห์แล้ว หลังแถลงขอโทษเมื่อวันอังคารที่แล้วที่ฮ่องกงเกิดวิกฤตการเมืองและความไม่สงบเพราะร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอต่อสภานิติบัญญัติ รัฐบาลเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายนี้อย่างไม่มีกำหนด แต่ยังไม่ถอนออกไปอย่างถาวรตามที่ผู้ประท้วงต้องการ นอกจากนี้ยังไม่ยกฟ้องผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัวและไม่เปิดการสอบสวนอิสระเรื่องตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายผู้ประท้วงก่อนหน้านั้น.

TW-headbar