SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ธนาคารในฮ่องกงเปิดสาขาที่ปิดช่วงประท้วงแล้ว

views

     ธนาคารในฮ่องกงเปิดสาขาที่ปิดไปในช่วงที่มีการชุมนุมประท้วงแล้วในวันนี้ ขณะที่ตำรวจยังคงเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดแม้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะแกนนำประกาศจะชุมนุมใหญ่อีกครั้งวันอาทิตย์นี้คัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน

      ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งยังปักหลักอยู่หน้าอาคารสภานิติบัญญัติในวันนี้ หลังเกิดเหตุรุนแรงจากการปะทะกับตำรวจเมื่อวันพุธ ตำรวจถูกตำหนิเรื่องใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ทั้งแก๊สน้ำตาและกระสุนยางกับผู้ชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ ด้านธนาคารเอชเอสบีซีและธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเปิดสาขาใกล้จุดชุมนุมแล้วในวันนี้หลังจากปิดไปในช่วงนั้น ธุรกิจต่าง ๆ กลับสู่ภาวะปกติ ผู้คนกลับมาทำงานตามเดิม มีเพียงที่ทำการของรัฐที่ปิดตลอดทั้งสัปดาห์นี้มาตั้งแต่วันพฤหัสบดี

     ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงแถลงวานนี้ว่า ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วง 11 คน ใช้แก๊สน้ำตาทั้งหมด 150 กระป๋องระหว่างการควบคุมฝูงชนเมื่อวันพุธ การโรงพยาบาลฮ่องกงเผยว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 81 คน ต่อมาตำรวจได้บุกค้นหอพักนักศึกษาในมหาวิทยาลัยฮ่องกงและควบคุมตัวนักศึกษาสองคน แต่ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลการจับกุม

     แกนนำการประท้วงชักชวนคนออกมาชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันอาทิตย์นี้ หลังจากชุมนุมใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วที่แกนนำอ้างว่ามีคนเกินล้าน มากที่สุดตั้งแต่ฮ่องกงกลับไปอยู่ภายใต้การปกครองของจีนในปี 2540 ผู้ประท้วงได้ยื่นขออนุญาตชุมนุมหน้าอาคารนิติบัญญัติในวันจันทร์ คาดว่าสมาชิกสภาจะอาจเปิดอภิปรายร่างกฎหมายอีกครั้ง เพราะได้เลื่อนการพิจารณาวาระสองเมื่อวันพุธที่เกิดเหตุรุนแรง.

TW-headbar