SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อินโดนีเซียรักษาความปลอดเข้มก่อนศาลไต่สวนมูลฟ้องโกงเลือกตั้ง

views

     เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอินโดนีเซียกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงจาการ์ตาในวันนี้ ก่อนที่ศาลจะเปิดการไต่สวนมูลฟ้องคำร้องของฝ่ายค้านที่อ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งเมื่อเดือนก่อน และเกิดจลาจลถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตเมื่อประกาศผลเลือกตั้ง

      โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลงว่า ทหารและตำรวจ 32,000 นายกระจายกำลังทั่วกรุงเพื่อเตรียมรับมือกับความไม่เรียบร้อยที่อาจเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการไต่สวน เจ้าหน้าที่เตรียมโล่ แก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูง แต่จะไม่ใช้กระสุนจริง และจะใช้วิธีการนุ่มนวลหากมีผู้ประท้วงหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ตำรวจอินโดนีเซียถูกสังคมจับตาตั้งแต่มีคลิปแพร่ในโลกออนไลน์เห็นตำรวจทุบตีผู้ประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนก่อน และมีนักเรียนวัย 15 ปีเสียชีวิต ตำรวจยืนยันในครั้งนั้นว่าใช้เพียงกระสุนยาง แก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูงผลักดันผู้ประท้วง แต่มีข่าวว่าผู้เสียชีวิตบางคนถูกยิงด้วยกระสุนจริง เหตุจลาจลติดต่อกันสองคืนในกรุงจาการ์ตาครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 คน บาดเจ็บหลายร้อยคน

     ศาลรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะเปิดการไต่สวนมูลฟ้องในวันนี้ ด้วยการพิจารณาหลักฐานจากทีมกฎหมายของ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่พ่ายให้แก่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เป็นครั้งที่สอง และอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง คาดว่าศาลจะมีคำชี้ขาดภายในบ่ายวันนี้ว่าคดีมีมูลให้ประทับรับฟ้องหรือไม่ พล.ท.ซูเบียนโตเคยฟ้องแบบนี้มาแล้วเมื่อพ่ายนายวิโดโดครั้งแรกในปี 2557 และครั้งนั้นศาลไม่ประทับรับฟ้อง

TW-headbar