SMART NEWS

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก 25 เม.ย. 67 16:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ที่ประชุม รมว.พลังงานจี 20 จะหารือเหตุเรือบรรทุกน้ำมันถูกโจมตี

views

     นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานและสิ่งแวดล้อมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือจี 20 (G20) ช่วงสุดสัปดาห์นี้จะหยิบยกเหตุเรือบรรทุกน้ำมันสองลำถูกโจมตีในอ่าวโอมานหรือทะเลโอมานเมื่อวานนี้ขึ้นมาหารือ

      การประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านพลังงานและสิ่งแวดล้อมโลกเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของจี 20 จะมีขึ้นที่เมืองคารุอิซาวะ จังหวัดนากาโน วันที่ 15-16 มิถุนายนนี้ ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดที่นครโอซากา วันที่ 28-29 เดือนนี้ นายเซโกะกล่าวระหว่างแถลงข่าวตามปกติว่า การรักษาความมั่นคงพลังงานเป็นเรื่องที่ทุกคนแบ่งปันกันได้และเป็นนโยบายสำคัญที่จะหารือในการประชุมรัฐมนตรีพลังงานจี 20 ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงพลังงานโลก ญี่ปุ่นจึงอยากหารือเรื่องภัยคุกคามและเสถียรภาพโลกกับรัฐมนตรีประเทศอื่น ๆ

      อย่างไรก็ดี เขาไม่ตอบว่าญี่ปุ่นจะส่งกองกำลังติดอาวุธไปอ่าวโอมานเพื่อคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันหรือไม่ และไม่ให้ความเห็นเรื่องที่สหรัฐกล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้โจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน โดยตอบเพียงว่าญี่ปุ่นกำลังสอบสวนรายละเอียดอยู่ และว่าเหตุเรือของบริษัทเดินเรือญี่ปุ่นถูกโจมตีในอ่าวโอมานเมื่อวานนี้ไม่กระทบต่อปริมาณพลังงานของญี่ปุ่นแต่อย่างใด เรือญี่ปุ่นถูกโจมตีพร้อมกับเรือของนอร์เวย์ที่ซีพีซี (CPC) บริษัทน้ำมันของทางการไต้หวันเช่าเหมาลำไปบรรทุกน้ำมันจากตะวันออกกลาง

     รัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะที่อยู่ระหว่างเยือนอิหร่านได้บอกกับคณะผู้นำอิหร่านว่า ญี่ปุ่นต้องการคงความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอิหร่าน รวมถึงการซื้อน้ำมันดิบอิหร่านเมื่อสถานการณ์โลกอำนวย ปัจจุบันญี่ปุ่นได้ระงับการนำเข้าน้ำมันอิหร่านตั้งแต่สหรัฐฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน.

TW-headbar