SMART NEWS

คาดเศรษฐกิจเอเชียปี 2024 ขยายตัว 4.5% 28 มี.ค. 67 13:03 น.

สถานการณ์ในประเทศ

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดอาเซียน

views

     นายสุริยา จินดาวงษ์ อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ ซึ่งการรับตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยปีนี้ ไทยได้เสนอแนวคิด Advancing Partnership for Sustainability เป็น Theme สำคัญของการประชุมอาเซียนปีนี้ โดยผู้นำอาเซียนจะได้โชว์วิสัยทัศน์ว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน ความร่วมมือระหว่างอาเซียนเพื่อช่วยบรรเทาภัยพิบัติร่วมกัน รวมทั้งการลงปฏิญญาและแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะทะเล รวมทั้งแผนงานสำหรับปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน 2019 และแนวคิดอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องอินโด-แปซิฟิก

     ส่วนเศรษฐกิจจะมีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสมัยพิเศษ วันที่ 21-22 มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดท่าทีร่วมอาเซียนในการผลักดันการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคให้สำเร็จภายในปี 2562 รวมทั้งจะเน้นความร่วมมือเรื่องที่อาเซียนต้องเตรียมรับมืออนาคตในยุคดิจิทัล การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลในผู้ประกอบการรายย่อย เชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน ให้ครบทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

      ทั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับอาเซียนปี 2561 เป็น 100,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 10.4 โดยเป็นการส่งออกจากไทยไปอาเซียน 59,600 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นการนำเข้าจากอาเซียน 41,100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกล และสินค้านำเข้าสำคัญของไทย เช่น น้ำมันดิบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ.

TW-headbar