SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรผู้ซื้อน้ำมันอิหร่านจะยิ่งตึงเครียดหนักขึ้น

views

     ทางการจีนแถลงเตือนวันนี้ว่าการที่สหรัฐใช้วิธีคว่ำบาตรประเทศผู้ซื้อน้ำมันจากอิหร่านจะยิ่งทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางและตลาดพลังงานระหว่างประเทศปั่นป่วนมากขึ้น 

      โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวว่าจีนคัดค้านอย่างยิ่งต่อการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านแต่เพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐที่จะไม่ผ่อนปรนให้ประเทศผู้ซื้อน้ำมันจากอิหร่านแล้ว ซึ่งมีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้านจากหลายประเทศทั่วโลก อิสราเอลแถลงสนับสนุนสหรัฐในทันที แต่ญี่ปุ่น จีน อินเดีย ตุรกี และเกาหลีใต้ผู้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านต่างได้รับผลกระทบกับแนวทางของสหรัฐ น้ำมันดิบจากอิหร่านคิดเป็นกว่าร้อยละ 40 ในการนำเข้าน้ำมันของตุรกีเมื่อปี 2560 รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีวิจารณ์สหรัฐว่าไม่ช่วยสร้างสันติภาพและความมั่นคง แต่จะยิ่งทำให้ประชาชนในอิหร่านได้รับความเดือดร้อนหนักขึ้น ซึ่งตุรกีไม่เห็นด้วยกับแนวทางของสหรัฐ

      ขณะที่ซาอุดีอาระเบีย คู่อริอิหร่านแถลงว่าจะประสานกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆเพื่อรักษาสมดุลในตลาดน้ำมันโลก ซึ่งขณะนี้จับจ้องไปที่ซาอุดีอาระเบียและผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆว่าจะยอมเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันหรือไม่ เพราะซาอุฯต้องการลดการผลิตลงเพื่อผลักราคาน้ำมันให้สูงขึ้น

TW-headbar