
“พลังงานสะอาด” ยังเป็นเทรนด์โลกอยู่ไหม?
17 กันยายน 2568 08:09 น.
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนเพิ่มขึ้น กทม.ตกหนัก 80% 18 ก.ย. 68 08:09 น.
17 กันยายน 2568 08:09 น.
17 กันยายน 2568 08:09 น.
17 กันยายน 2568 09:09 น.
17 กันยายน 2568 09:09 น.
แหล่งข่าวสามคนเผยว่า นักบินสายการบินไลอ้อนแอร์ที่ตกในทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนพยายามค้นในหนังสือคู่มือหาสาเหตุที่เครื่องบินดิ่งลงฉับพลันหลังทะยานขึ้นได้ไม่นาน แต่ไม่ทันการ เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ตกในทะเลคร่าชีวิตหมดทั้งลำ 189 คน คณะสอบสวนกำลังพิจารณาความเป็นไปได้อย่างที่ทำให้เครื่องบินตก ทั้งเรื่องคอมพิวเตอร์สั่งการให้เครื่องบินดิ่งลงเพราะได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์บกพร่อง และเรื่องนักบินผ่านการอบรมรับมือเหตุฉุกเฉินอย่างเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุดมีการเปิดเผยข้อมูลจากกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบินต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก โฆษกไลอ้อนแอร์เผยเพียงว่า ข้อมูลทั้งหมดถูกส่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนแล้วและไม่ขอแสดงความเห็นใด ๆ
รายงานการสอบสวนเบื้องต้นที่เปิดเผยเมื่อเดือนพฤศจิกายนระบุว่า กัปตันเป็นผู้นำเครื่องบินทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานจาการ์ตาด้วยตนเอง ส่วนนักบินผู้ช่วยเป็นผู้ติดต่อวิทยุสื่อสาร แต่หลังจากเครื่องบินขึ้นไปได้เพียงสองนาทีนักบินผู้ช่วยแจ้งหอควบคุมการบินว่า การควบคุมเครื่องบินมีปัญหาและต้องการรักษาระดับความสูงไว้ที่ 5,000 ฟุต แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นปัญหาอะไร แหล่งข่าวคนแรกเผยว่า เสียงในห้องนักบินพูดถึงเรื่องความเร็วเครื่องบิน แหล่งข่าวคนที่สองเผยว่า หน้าจอแสดงผลของกัปตันขึ้นว่ามีปัญหา แต่หน้าจอแสดงผลของนักบินผู้ช่วยไม่ขึ้น กัปตันจึงขอให้นักบินผู้ช่วยเช็คหนังสือคู่มือที่มีรายการตรวจสอบหรือเช็คลิสต์กรณีเกิดความผิดปกติ ผ่านไป 9 นาทีเครื่องบินเตือนนักบินทั้งสองว่าเครื่องยนต์สะดุดดับ กระแสลมใต้ปีกอ่อนกำลังเกินกว่าจะประคองเครื่องบินได้ จากนั้นคอมพิวเตอร์ก็กดหัวเครื่องบินดิ่งลงโดยอัตโนมัติ กับตันพยายามเชิดหัวเครื่องบินขึ้น แต่คอมพิวเตอร์ซึ่งยังคงได้รับสัญญาณผิดพลาดว่าเครื่องยนต์สะดุดดับยังคงกดหัวเครื่องบินลงต่อไป โดยใช้ระบบทริมที่เป็นการปรับตั้งส่วนควบคุมให้เข้าที่เพื่อประคองการบินให้ตรงและได้ระดับ แหล่งข่าวคนที่สามเผยว่า ดูเหมือนนักบินไม่รู้ว่าระบบทริมกำลังทำให้เครื่องดิ่งลง คิดว่าเป็นปัญหาความเร็วเครื่องบินและระดับความสูง จึงพูดแต่สองเรื่องนี้