SMART NEWS

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมร่วมแก้ไขปัญหาการขนย้ายกากแคดเมียม 19 เม.ย. 67 11:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

กฟผ.รับซื้อไฟฟ้าจากลาว 6,000 เมกะวัตต์

views

     นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และท่านคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สปป.ลาว ร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยกับลาว โดยมีนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.และท่านบุญอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว หรือ ฟฟล.เป็นผู้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนเซเสด ฉบับใหม่

      นายศิริ เปิดเผยว่า การลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ถือเป็นความร่วมมือที่ดีในการแลกเปลี่ยนพลังงาน ผ่านการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าที่ระดับแรงดัน 115 เควี ส่งเข้ามาประเทศไทยจังหวัดหนองคาย ทั้งนี้ ไทยและ สปป.ลาวมีการซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 ฉบับลงวันที่ 2 มีนาคม 2549 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนเซเสดฉบับลงวันที่ 30 เมษายน 2544 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันและกำลังจะครบอายุสัญญาเดือนมีนาคม 2562

      ทั้งนี้โดยสัญญาฉบับใหม่นี้จะเป็นการปรับสัญญาจากเดิมกำหนดด้วยราคาคงที่เป็นการปรับราคาสะท้อนต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่แท้จริง ซึ่งจะทำให้ สปป.ลาว มีรายได้มากขึ้นจากการขายไฟฟ้าให้กับไทย เพราะแต่เดิมไทยซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ราคาคงที่ 1.33 บาทต่อหน่วย และสัญญาฉบับนี้ไทยจะรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว 6,000 เมกะวัตต์ และขยายการรับซื้อได้ถึง 9,000 เมกะวัตต์

      สำหรับไทยและ สปป.ลาว มีการแลกเปลี่ยนและร่วมมือด้านพลังงานกันมา 50 ปีแล้ว นอกจากนี้ ไทยยังเป็นตัวเชื่อมส่งไฟฟ้า 300 เมกะวัตต์ จาก สปป.ลาว เข้าไปขายในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์อีกด้วย

TW-headbar