SMART NEWS

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชนเพื่อคนหางาน 29 มี.ค. 67 14:03 น.

สถานการณ์ในประเทศ

บีโอไอไฟเขียวเขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 แห่ง

views

     นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ในภูมิภาคให้เป็นแหล่งรองรับและเสริมสร้างการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการในประเทศได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งสนับสนุนการลงทุนในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีไอ คณะกรรมการจึงเห็นชอบให้กำหนดพื้นที่เขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ จังหวัดสงขลา

     สำหรับกิจการใดที่เป็นกิจการเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีไอ แต่ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์สามารถขอรับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีได้ โดยจะต้องยื่นขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มตามมาตรการอีอีซี ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2562 และย้ายไปตั้งในเขตอีอีซีไอ ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2565 ซึ่งนอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตามหลักเกณฑ์พื้นฐานแต่ละประเภทแล้ว ยังจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 2 - 4 ปี และบางกิจการจะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เป็นเวลา 5 ปี เพิ่มอีกด้วย กิจการเป้าหมายที่สามารถขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมดังกล่าวได้ เช่น กิจการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ การวิจัยและพัฒนา เทคโนโลยีชีวภาพ บริการออกแบบทางวิศวกรรม บริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ บริการสอบเทียบมาตรฐาน สถานฝึกฝนวิชาชีพ กิจการพัฒนาเทคโนโลยีเป้าหมาย เป็นต้น

     นางสาวดวงใจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันอุทยานวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการประกาศเป็นเขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีเพียงแห่งเดียว คือ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี ดังนั้น การกำหนดพื้นที่เพิ่มเติมครั้งนี้นอกจากจะช่วยทำให้นักลงทุนมีทางเลือกเพิ่มยังจะเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในภูมิภาคมีโอกาสลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาง่ายขึ้นสามารถเข้าถึงนวัตกรรมใหม่สะดวกขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สามารถสร้างรายได้ที่สูงขึ้นได้ต่อไปในอนาคต

     นอกจากนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติในหลักการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะเจ้าของสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุน สำหรับกิจการที่ได้รับสัมปทานจะได้รับสิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี (รวมกันไม่เกินร้อยละ 100 ของเงินลงทุน โดยไม่รวมค่าที่ดินและเงินทุนหมุนเวียน) ทั้งนี้ รฟม.จะต้องระบุสิทธิประโยชน์ดังกล่าวไว้ในประกาศเชิญชวน (ทีโออาร์) อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ประมูลทุกรายทราบโดยทั่วกัน

      เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่าที่ประชุมเห็นชอบส่งเสริมกิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (PHEV) บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เงินลงทุน 3,130 ล้านบาท ตั้งโครงการในจังหวัดชลบุรี ใช้ชิ้นส่วนสำคัญที่ผลิตในประเทศ และมีแผนพัฒนาผู้ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในประเทศ เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลตามมาตรการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

     นางสาวดวงใจ กล่าวถึงแนวโน้มการลงทุนปีนี้ว่า ปลายปีที่ผ่านมาต่อต้นปีนี้การลงทุนชะลอตัวลงบ้าง แต่ยังมีการยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนเข้ามาปกติ ซึ่งปีนี้บีโอไอยังคงเป้าหมายยอดคำขอส่งเสริมการลงทุนมูลค่ารวม 750,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่เป้าหมายอยู่ที่ 720,000 ล้านบาท แต่มียอดยื่นคำขอมูลค่ารวมมากกว่า 800,000 ล้านบาท ทั้งนี้ นักลงทุนให้ความสนใจและให้ความสำคัญโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศว่าเป็นไปตามแผนหรือไม่ เพราะมีผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ทิศทางการเข้ามาลงทุนได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นนักลงทุนในภูมิภาคเอเซียและอาเซียนด้วยกันเข้ามาลงทุนมากขึ้น รวมถึงผลบวกที่จะมีการย้ายฐานการลงทุนเข้ามาอันเนื่องจากผลกระทบสงครามการค้าอีกด้วย เพราะไทยอยู่ในข่ายประเทศที่จะมีการย้ายฐานการผลิตที่ได้รับผลกระทบเข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเข้ามาลงทุนมากขึ้นในปีนี้ ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการบิน และยังมีการเข้ามาลงทุนเพิ่มในอุตสาหกรรมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ รวมถึงเศรษฐกิจชีวภาพทั้งด้านพลังงานและเคมีภัณฑ์

TW-headbar