SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ในประเทศ

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกส.ว.แล้วให้มีผลบังคับใช้ทันที

views

     วันนี้ (16 พ.ย.61) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 แล้ว โดยระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวิชราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 107 วรรค มาตรา 175 และมาตรา 269 ( 1) (ก) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2561 ขึ้นไว้

มาตรา 1 ให้พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่าพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

มาตรา 2 ให้พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

และมาตรา 4 ให้ประธานกกต.รักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้ โดยเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้คือ โดยที่มาตรา 269(1) (ก) ของรัฐธรรมนูญ บัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ดำเนินการจัดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสกาตามมาตรา 107 จำนวน 200 คนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา
     โดยให้ดำเนนิการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่มีการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 268 ไม่น้อยกว่า 15 วันแล้วนำรายชื่อเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติประกอบกับมาตรา 107 วรรคห้า ของรัฐธรรมนูญบัญญัติให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้.

TW-headbar