แผ่นดินไหวขนาด 6.6 ในญี่ปุ่น-บาดเจ็บ 9
18 เมษายน 2567 13:04 น.
18 เมษายน 2567 13:04 น.
18 เมษายน 2567 13:04 น.
18 เมษายน 2567 11:04 น.
18 เมษายน 2567 10:04 น.
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการวันนี้ในโครงการสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกถึง 55 กิโลเมตรเชื่อมต่อเกาะฮ่องกง มาเก๊า และเมืองจูไห่ของจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากใช้เวลาก่อสร้างมานาน 9 ปี ซึ่ง ผู้คนต่างตั้งความหวังเอาไว้มากกับการเปิดใช้สะพานเชื่อมต่อ 3 เมืองใหญ่ทางชายฝั่งภาคใต้ของจีนว่าจะช่วยสร้างประโยชน์ได้มากมาย ทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว และทำให้การเดินทางเชื่อมต่อฮ่องกง มาเก๊าและแผ่นดินใหญ่เป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น โครงการสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกของจีน มีถนนเชื่อมต่อและเกาะเทียม ใช้งบประมาณก่อสร้าง 20,000 ล้านดอลลาร์ (650,000 ล้านบาท) ทั้งนี้โดยเฉพาะตัวสะพานใช้งบก่อสร้าง 6,920 ล้านดอลลาร์ การก่อสร้างเริ่มมาตั้งแต่ปี 2552 แต่มีปัญหาด้านความปลอดภัยทำให้ล่าช้า คนงานอย่างน้อย 18 คนเสียชีวิตระหว่างการ ก่อสร้าง สะพานแห่งนี้ออกแบบให้ทนต่อแรงแผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่น โดยใช้เหล็กกว่า 400,000 ตัน เท่ากับสร้างหอไอเฟลได้ 60 หอ ตามปกติการเดินทางระหว่างเมืองจูไห่กับเกาะฮ่องกงใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง แต่สะพานแห่งใหม่นี้จะร่นเวลาการเดินทางลงเหลือ 30 นาที ส่วนการขับรถยนต์ส่วนบุคคลข้ามสะพานจะต้องได้รับอนุญาต จำกัดตามระบบโควตา และพาหนะทุกคันจะต้องจ่ายค่าผ่านทาง โดยจะมีรถบัสที่ได้รับอนุญาตให้บริการในเส้นทางนี้ ก่อนหน้านี้จีนคาดว่าจะมีรถใช้บริการข้ามสะพานวันละ 9,200 คัน แต่ได้ปรับลดจำนวนลงมา ภายหลังมีโครงการระบบขนส่งใหม่ผุดขึ้นในบริเวณดังกล่าว กลุ่มอนุรักษ์มีความกังวลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะสัตว์น้ำ เช่น โลมาจีนซึ่งจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เจ้าหน้าที่จีนคาดว่า โครงการสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าจะช่วยสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจถึง 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิจารณ์ซึ่งไม่เห็นด้วยเรียกว่าเป็นโครงการใหญ่ที่จะทำรายได้ทางเศรษฐกิจไม่คุ้มกับมูลค่าการก่อสร้าง และเป็นแค่สัญลักษณ์ว่าฮ่องกงเชื่อมต่อกับจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว