ไทยตอนบนเย็นลง แต่ยังคงมีฝน ภาคใต้มีฝน 70-80%
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
ระทึก ไฟไหม้ที่ประชุม COP30 ต้องอพยพผู้คน การเจรจาหยุดชะงัก 21 พ.ย. 68 10:11 น.
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจ ความคิดเห็นประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ รวม 1,253 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 -26 ก.ย. เรื่อง "E-sport กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ในมุมมองของคนไทย" พบว่าประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 75.26 ระบุ ไม่เคยได้ยินชื่อ E-sport และร้อยละ 24.74 ระบุ เคยได้ยิน ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 68.71 ทราบว่า E-Sport แข่งขันอะไร และร้อยละ 29.68 ระบุ ไม่ทราบ เมื่อถามว่าการแข่งขันเกม E-Sport มีคุณสมบัติในการเป็นกีฬาชนิดหนึ่งหรือไม่ ประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 55.63 ระบุ ไม่ถือเป็นกีฬา เพราะเป็นเพียงแค่เกมเท่านั้น เพราะกีฬา ต้องมีการออกแรงและใช้กำลังในการเล่น ขณะที่ร้อยละ 41.02 ระบุ ถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เพราะเป็นการแข่งขันกีฬาของคนรุ่นใหม่ เป็นการฝึกสมาธิและฝึกใช้สมองในการเล่น เมื่อถามว่าหากการแข่งขันเกม E-Sport เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง จะส่งผลให้เด็กติดเกมมากน้อยเพียงใด ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 46.45 ระบุ ส่งผลมาก, ร้อยละ 32.48 ระบุ ส่งผล ค่อนข้างมาก, ร้อยละ 8.46 ระบุ ส่งผลค่อนข้างน้อย, ร้อยละ 3.59 ระบุส่งผลน้อย และ ร้อยละ 8.30 ระบุ ไม่ส่งผลเลย เมื่อถามว่าจะมีผลดีหรือผลเสีย หากมีการสนับสนุนให้การแข่งขัน E-Sport เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.37 ระบุ มีผลเสีย เพราะควบคุมยาก เกิดภาวะเด็กติดเกมมากขึ้น และร้อยละ 31.84 ระบุ มีผลดี เพราะเป็นการฝึกใช้สมองและความคิด เมื่อถามถึงความพร้อมของสังคมไทย หากการแข่งขัน E-Sport ถือว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.95 ระบุ ยังไม่มีความพร้อม เพราะคนเล่นยังไม่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ และร้อยละ 38.95 ระบุ มีความพร้อมเพราะการแข่งขันนี้ได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น