ไทยตอนบนเย็นลง แต่ยังคงมีฝน ภาคใต้มีฝน 70-80%
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
ระทึก ไฟไหม้ที่ประชุม COP30 ต้องอพยพผู้คน การเจรจาหยุดชะงัก 21 พ.ย. 68 10:11 น.
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
หลังจาก คสช. คลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ ยกเว้นการหาเสียงที่กำหนดห้ามใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และโซเชียลมีเดีย ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 1,174 คน ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นที่มีต่อการหาเสียงเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส. หาเสียงแบบใด? จึงจะถูกใจประชาชน อันดับ 1 เน้นสิ่งที่ทำได้จริง พูดแล้วทำจริง ทำตามที่พูด ไม่สร้างภาพ 41.93% อันดับ 2 มีนโยบายที่ทำเพื่อประชาชน ไม่เป็นประชานิยม มีแนวทางการทำงานที่เป็นรูปธรรม 32.29% อันดับ 3 ลงพื้นที่ จัดเวทีปราศรัย หาเสียงผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ ไลฟ์สด 23.27% อันดับ 4 เคารพกฎกติกา ไม่ใส่ร้าย โจมตีกัน พูดมีสาระ สุภาพ น่าฟัง 21.80% อันดับ 5 ดีเบตแบบในต่างประเทศ แสดงวิสัยทัศน์ออกทีวี 15.51% ผู้สมัคร ส.ส. หาเสียงแบบใด? ที่ประชาชนไม่ชอบ อันดับ 1 คุยโม้โอ้อวด อวดอ้าง ขายฝัน ทำไม่ได้ตามที่พูดไว้ 35.92% อันดับ 2 ซื้อเสียง ติดสินบน กระทำผิดกฎกติกาที่กำหนด 34.24% อันดับ 3 หาเสียงด้วยวิธีการรบกวนผู้อื่น เช่น รถแห่เสียงดัง ติดป้ายสมัครบังทาง รบกวนเวลาส่วนตัว 25.84% อันดับ 4 ใส่ร้ายผู้สมัครฝั่งตรงข้าม โจมตี สาดโคลนกันไปมา 18.28% อันดับ 5 ไม่ลงพื้นที่เอง ใช้หัวคะแนนลงพื้นที่ ไม่เข้าหาประชาชน 14.92% ประชาชนคิดอย่างไร? กับการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย อันดับ 1 เป็นวิธีการที่ดี ทันสมัย ช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณ 48.15% อันดับ 2 ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย สะดวก สามารถแสดงความคิดเห็นถามตอบได้ 34.57% อันดับ 3 ควบคุมได้ยาก ตรวจสอบไม่ได้ อาจเกิดการใส่ร้ายโจมตีกัน 25.93% อันดับ 4 สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เป็นการหาเสียงเจาะกลุ่มเฉพาะ 17.04% อันดับ 5 ละเมิดพื้นที่ส่วนตัว ไม่สนใจอยากอ่าน แต่ต้องมาเห็นข้อความที่เข้ามา 13.58% วิธีการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.แบบใด? ที่ถูกใจประชาชนมากที่สุด อันดับ 1 ตั้งเวทีปราศรัย 29.32% อันดับ 2 ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย 26.00% อันดับ 3 เคาะประตูบ้าน 25.13% อันดับ 4 มีขบวนรถหาเสียง 9.08% อันดับ 5 ผ่านเว็บไซต์ของพรรคการเมือง 6.98% อันดับ 6 ติดตั้งป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ 6.81% อันดับ 7 ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ (SMS) 0.52% ประชาชนชอบการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. บนเวทีหรือไม่ อันดับ 1 ชอบ 61.88% เพราะได้เจอผู้สมัครตัวจริง ได้ฟังแนวคิด วิสัยทัศน์ นโยบายการทำงาน ได้เห็นท่าทาง อากัปกริยา ฯลฯ อันดับ 2 ไม่ชอบ 38.12% เพราะคนเยอะ เสียงดัง วุ่นวาย รบกวนผู้อื่น คุยโม้ โอ้อวด ต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการปราศรัย ฯลฯ “สื่อ” ที่ใช้หาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ที่ประชาชนให้ความสนใจ อันดับ 1 โทรทัศน์ 33.85% อันดับ 2 สื่อบุคคล เช่น ตัวผู้สมัคร/หัวหน้าพรรค/ผู้สนับสนุน 27.55% อันดับ 3 โซเชียลมีเดีย 20.70% อื่น ๆ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ รถหาเสียง แผ่นพับ ใบปลิว เป็นต้น 17.90%