ไทยตอนบนเย็นลง แต่ยังคงมีฝน ภาคใต้มีฝน 70-80%
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
ระทึก ไฟไหม้ที่ประชุม COP30 ต้องอพยพผู้คน การเจรจาหยุดชะงัก 21 พ.ย. 68 10:11 น.
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
19 พฤศจิกายน 2568 15:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
18 พฤศจิกายน 2568 13:11 น.
ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “การแก้กฎหมาย-เพิ่มโทษใบขับขี่” สำรวจระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม จากประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ ทั่วประเทศ 1,251 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการแก้กฎหมายเพิ่มโทษความผิดเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถ โดยการแก้กฎหมายเพิ่มโทษ กรณีไม่มีใบขับขี่/ใบขับขี่หมดอายุ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และกรณีไม่พกใบขับขี่ ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.54 ไม่เห็นด้วย กรณีกรมการขนส่งทางบกจะแก้กฎหมาย “การเพิ่มโทษกรณีไม่มีใบขับขี่/ใบขับขี่หมดอายุ” มีเพียงร้อยละ 28.30 ที่เห็นด้วย ส่วน”การเพิ่มโทษกรณีไม่พกใบขับขี่” ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 67.47 ไม่เห็นด้วย มีเพียงร้อยละ 32.05 ที่เห็นด้วย โดยผู้ที่ระบุว่า ไม่เห็นด้วย จะแก้กฎหมาย “การเพิ่มโทษไม่มี/ไม่พกใบขับขี่-หมดอายุ” ให้เหตุผลว่า รุนแรงเกินไป โทษค่าปรับสูงเกินไปไม่เหมาะสมกับฐานความผิด ควรพิจารณาเป็นรายกรณีไป บางส่วนระบุว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุและไม่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ส่วนผู้ที่เห็นด้วย กับการจะแก้กฎหมาย “การเพิ่มโทษไม่มี/ไม่พกใบขับขี่-หมดอายุ” ให้เหตุผลว่า จะได้มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน เกิดความเกรงกลัวและเคารพกฎจราจรมากขึ้น ขณะที่บางส่วนระบุว่า สามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ส่วน “การเพิ่มโทษ กรณีไม่มีใบขับขี่/ ใบขับขี่หมดอายุ” จะช่วยให้ผู้ขับขี่เกรงกลัวต่อกฎหมายและปฏิบัติตามกฎจราจรมากขึ้นหรือไม่ ประชาชน ร้อยละ 16.47 ระบุว่าช่วยได้มาก ร้อยละ 50.76 ช่วยได้บ้างระดับหนึ่ง ขณะที่ร้อยละ 31.89 ระบุว่า ไม่สามารถช่วยได้เลย สำหรับ “การเพิ่มโทษกรณีไม่พกใบขับขี่” พบว่า ร้อยละ 15.59 ระบุว่าช่วยได้มาก ร้อยละ 51.56 ช่วยได้บ้างระดับหนึ่ง ขณะที่ร้อยละ 31.25 ไม่สามารถช่วยได้เลย โดยผู้ที่ระบุว่าช่วยได้มาก ให้เหตุผลว่า ทำให้เกิดความเกรงกลัวต่อบทลงโทษที่สูงขึ้น และจะได้ใส่ใจเรื่องใบขับขี่มากขึ้น ผู้ที่ระบุว่า ช่วยได้บ้างระดับหนึ่ง ได้ให้เหตุผลว่า จะเป็นการสร้างวินัยในการใช้รถใช้ถนนให้อยู่ในความไม่ประมาทและปฏิบัติตามกฎจราจร ส่วนผู้ที่ระบุว่า ไม่สามารถช่วยได้เลย ให้เหตุผลว่า ขึ้นอยู่ที่จิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนน และการบังคับใช้กฎหมายยังไม่จริงจังและไม่เข้มงวดมากพอ สำหรับ “การเพิ่มโทษกรณีไม่มี/ไม่พกใบขับขี่-หมดอายุ” จะทำให้การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนลดลงหรือไม่ ร้อยละ 5.28 ระบุว่าเพิ่มขึ้น ขณะที่ร้อยละ 69.70 เท่าเดิม และร้อยละ 23.66 ระบุว่า ลดลง ประชาชนร้อยละ 39.41 เห็นว่า “การเพิ่มโทษกรณีไม่มี/ไม่พกใบขับขี่-หมดอายุ” จะทำให้เกิดช่องทางทุจริต/รับสินบนมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 38.69 ระบุว่ามาก ร้อยละ 8.79 ระบุว่าน้อย ร้อยละ 2.16 ระบุว่าน้อยที่สุด มีเพียงร้อยละ 3.60 ที่ระบุว่า ไม่เกิดช่องทางทุจริต/รับสินบนเลย เมื่อถามถึงความผิดวินัยจราจร ข้อหาใดที่ควรไปเพิ่มโทษให้มากขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 66.43 ระบุว่า ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น รองลงมา ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด