SMART NEWS

ราคาทองวันนี้ (24 พ.ย. 68) ปรับลง 150 บาท รูปพรรณบาทละ 63,100 บาท 24 พ.ย. 68 09:11 น.

สถานการณ์ในประเทศ

ปชช.ยังเชื่อมั่น “อย.” แนะเพิ่มมาตรการตรวจสอบสินค้า

views

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยสำรวจประชาชน เรื่อง “ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเครื่องหมาย อย.” สำรวจระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวม 1,251 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเครื่องหมาย อย. กำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ ร้อยละ 95 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.78 อ่านเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของ อย. ขณะที่ร้อยละ 27.98 ไม่อ่าน และร้อยละ 0.24 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ ด้านความเชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยของ อย. หลังจากที่มีกระแสข่าวการจับกุมผลิตภัณฑ์ที่มีการสวมเลขทะเบียน อย. รวมถึงการใช้เครื่องหมาย อย.ปลอมจำนวนมาก พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 56.12 ระบุว่า มีความเชื่อมั่น เพราะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นองค์กรที่มีมาตรฐานในการตรวจสอบความปลอดภัย เชื่อถือได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ปัญหาเกิดจากผู้ประกอบการ อย.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะที่ ร้อยละ 42.21 ไม่มีความเชื่อมั่น เพราะ อย.ขาดความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้า สำหรับระดับความรุนแรงของปัญหาเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ร้อยละ 25.90 ระบุว่า เป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมาก ร้อยละ 44.60 เป็นปัญหาที่ค่อนข้างรุนแรง ร้อยละ 25.90 เป็นปัญหาที่ไม่ค่อยรุนแรง มีเพียงร้อยละ 2.16 ที่ระบุว่า เป็นปัญหาที่ไม่มีความรุนแรงเลย ส่วนการที่ให้บุคคลที่มีชื่อเสียงมาโฆษณาขายสินค้า มีส่วนช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นดูมีความน่าเชื่อถือและตัดสินใจซื้อ ง่ายขึ้นหรือไม่ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 65.71 ระบุว่า มีส่วนช่วย เพราะเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จัก มีความน่าเชื่อถือ ทำให้เกิดแรงจูงใจ และความมั่นใจในการเลือกซื้อ ขณะที่ร้อยละ 32.93 ระบุไม่มีส่วนช่วย เพราะ ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ราคา ความพึงพอใจ ความต้องการของผู้บริโภค ขณะที่บางส่วนระบุว่า มุ่งเน้นที่เครื่องหมาย อย.มากกว่า สำหรับแนวทางการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 54.20 ให้เพิ่มมาตรการการตรวจสอบทั้งก่อน-หลัง สินค้าที่ได้รับเครื่องหมาย อย. ตามด้วยร้อยละ 34.05 เพิ่มบทลงโทษที่รุนแรงต่อผู้กระทำผิด ร้อยละ 33.89 เพิ่มหน่วยงานภาครัฐเข้ามากำกับดูแลการคุ้มครองผู้บริโภค เพิ่มมาตรการควบคุมการโฆษณาที่เกินจริง รวมถึงการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการโฆษณา เพิ่มบุคลากรให้เพียงพอต่อการตรวจสอบมาตรฐานของสินค้า

TW-headbar