SMART NEWS

ราคาทองวันนี้ (24 พ.ย. 68) ปรับลง 150 บาท รูปพรรณบาทละ 63,100 บาท 24 พ.ย. 68 09:11 น.

สถานการณ์ในประเทศ

เริ่มแล้ว! สร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทย

views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. และนายหวัง เสี่ยวเทา รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ร่วมพิธีเริ่มการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) ภายใต้แนวคิด “น้ำหนึ่งใจเดียว ทุกเรื่องราบรื่น” นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เพื่อให้การดำเนินโครงการรถไฟไทย-จีน เป็นไปอย่างราบรื่น รัฐบาลได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนา และแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งปฏิรูปกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เพื่อบริหารจัดการงานวิจัยถ่ายทอดและพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพัฒนาบุคลากรสำหรับรองรับการพัฒนาระบบขนส่งทางรางต่อไป รัฐบาลปัจจุบันยืนยันผลักดันการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือไทย-จีน ให้เส้นทางไปถึงหนองคาย เพื่อเชื่อมโยง สปป.ลาว เพื่อให้ในอนาคตไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคอาเซียน นอกจากการพัฒนาเส้นทางรถไฟให้มีความทันสมัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารถไฟของประเทศที่ก่อตั้งถึง 119 ปี การพัฒนาจะต้องดูให้รอบด้านทั้งการพัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทางรถไฟ เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งเชิงพาณิชย์และความเป็นอยู่ของประชาชน รถไฟความเร็วสูงที่เริ่มโครงการวันนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์เป้าหมาย ที่สอดคล้องยุทธศาสตร์โลก “วันเบลท์วันโรด” ของจีน ในอนาคต เส้นทางรถไฟสายนี้ จะเชื่อมโยงไม่ใช่เฉพาะภูมิภาคอาเซียน แต่จะเชื่อมโยง 20 ประเทศ และเป็นแรงขับเคลื่อน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศ ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนี้ ได้แบ่งงานออกแบบ ออกเป็น 14 ตอน เพื่อแบ่งทีมวิศวกรให้มากขึ้น เชื่อว่าจะทำให้งานออกแบบแล้วเสร็จรวดเร็วมากขึ้น เมื่อจีนส่งแบบให้ไทย ก็จะเดินหน้าก่อสร้างได้อย่างต่อเนื่องในทุกตอน มั่นใจว่างานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 ก่อนจะทดสอบระบบเดินรถ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2566 ทั้งนี้ กำลังพิจารณาว่าจะเร่งรัดให้งานก่อสร้างช่วง จากสถานีบางซื่อไปถึงอยุธยา แล้วเสร็จก่อนปี 2564 เพื่อให้เดินทางได้ แต่ต้องดูรายละเอียดเนื้องานว่าจะดำเนินการได้หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวด้วยว่า ได้มอบหมายให้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ไปศึกษารูปแบบการตั้งบริษัทลูก หรือ หน่วยธุรกิจ (บียู) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ขึ้นมาดำเนินการ ส่วนค่าโดยสาร ที่กำหนดแล้ว ยืนยันว่าเป็นราคาที่เหมาะสม โดยราคาเริ่มต้นจากสถานีบางซื่อไปถึงสถานีดอนเมือง คนละ 105 บาท ,สถานีอยุธยา 195 บาท , สระบุรี 278 บาท , ปากช่อง 393 บาท และนครราชสีมา 535 บาท ใช้ความเร็วในการเดินรถได้ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้ระยะเวลาจาก กรุงเทพฯ-นครราชสีมา 1.30 ชั่วโมง

TW-headbar