SMART NEWS

ราคาทองวันนี้ (24 พ.ย. 68) ปรับลง 150 บาท รูปพรรณบาทละ 63,100 บาท 24 พ.ย. 68 09:11 น.

สถานการณ์ในประเทศ

เปิดศูนย์ร้องเรียน จนท.รัฐ 1เดือน ประชาชนแจ้ง 1,320 เรื่อง ส่งให้ ศอตช.ตรวจสอบ 129 เรื่อง

views

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดเผยว่า จากการจัดตั้ง"ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ" ซึ่งเริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2560 โดยเปิด 3 ช่องทางในการแจ้งข้อมูล ได้แก่ สายด่วน 1299, ตู้ ปณ.444 ราชดำเนิน กทม. หรือแจ้งเรื่องด้วยตนเองได้ที่หน่วยทหารทุกเหล่าทัพทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 293 ศูนย์ ใน 69 จังหวัด ในห้วง 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่าประชาชนให้ความสนใจแจ้งข้อมูลหลากหลายผ่านทั้ง 3 ช่องทาง เป็นจำนวนถึง 1,320 เรื่อง แยกเป็นผ่านสายด่วน 668 เรื่อง, ตู้ ปณ. 433 เรื่อง, แจ้งด้วยตนเองในส่วนกลาง 102 เรื่อง และแจ้งผ่านศูนย์รับเรื่องในภูมิภาค/หน่วยทหาร ทั่วประเทศอีก 117 เรื่อง โดยข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประพฤติมิชอบ และการขอ ความช่วยเหลือในเรื่องของความเดือดร้อน อาทิ ปัญหาที่ดินทำกิน ข้อพิพาททางกฎหมาย การปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคในชุมชน ซึ่งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ โดยคณะทำงาน กลั่นกรองได้นำข้อมูลทุกเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณา และดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยสรุปเรื่องร้องเรียนดังนี้ 1.เป็นเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งเรื่องให้ ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช. 129 เรื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่ของ ศอตช. 2. เป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน แต่ไม่เกี่ยวกับ การประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งเรื่องให้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี 666 เรื่อง เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนตามช่องทางของรัฐบาล 3. เป็นเรื่อง ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จำนวน 110 เรื่อง ได้ส่งเรื่องให้ต้นสังกัดดำเนินการสอบสวนแล้ว 4.เป็นเรื่องร้องเรียนที่ข้อมูล ยังไม่เพียงพอและรอรับรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้ร้อง 11 เรื่อง โดยจะนำเข้าสู่กระบวนการ กลั่นกรองในห้วงต่อไป และ 5. เป็นเรื่องร้องเรียนที่ไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะสามารถ ดำเนินการได้ 404 เรื่อง พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณประชาชนที่ได้ให้ความไว้วางใจแจ้งข้อมูล การประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งการแจ้งข้อมูลผ่าน 3 ช่องทาง จะให้ความสำคัญ กับเรื่องการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นอันดับแรกก่อน ทั้งนี้ หากเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยเฉพาะกรณีการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือเจ้าหน้าที่รัฐกระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล ทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ จะเร่งรัดติดตามความคืบหน้าเป็นกรณีพิเศษด้วย

TW-headbar