SMART NEWS

กทม.ชวนคนกรุง Work From Home รับมือวิกฤตฝุ่นพิษพุ่งแตะระดับสีส้ม 35 เขต 3 ธ.ค. 68 11:12 น.

สถานการณ์ในประเทศ

"สามารถ" ชมยกเลิกประมูลเดินรถบีอาร์ที และแก้ทีโออาร์

views

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า ล่าสุด บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ได้ยกเลิกการประมูลให้บริษัทที่สนใจจะเป็นผู้เดินรถ ประจำทางด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที แล้ว ไม่ทราบว่าเป็นเพราะก่อนหน้านี้ ตนระบุว่า เคที ส่อล็อคสเปคให้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ บีทีเอส ด้วยการระบุในทีโออาร์ว่า “ผู้รับสิทธิจะต้องจัดให้มีรถโดยสารอย่างน้อย 25 คัน” ซึ่งบีทีเอสเป็นบริษัทเดียวที่ตรง เงื่อนไข เพราะเป็นผู้ให้บริการเดินรถบีอาร์ทีในปัจจุบัน . โดยตนคาดว่าคงเป็นคำสั่งของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงทำให้ เคที ยกเลิกการประมูล และจะแก้ทีโออาร์ ให้มีความเป็นธรรม เพื่อให้เกิด การแข่งขันด้านราคาและคุณภาพ ก่อประโยชน์ให้กับประชาชนผู้โดยสาร ตนขอชื่นชม ผู้ว่าฯ กทม.ในการตัดสินใจครั้งนี้ และขอถือโอกาสนี้เสนอให้พิจารณาดำเนินการ ดังต่อไปนี้ . 1. ให้บีทีเอส คืนกรรมสิทธิ์รถบีอาร์ทีทั้งหมดให้ กทม. เพราะกทม.เป็นผู้ซื้อรถบีอาร์ที ในปี 2553 โดยใช้เงินของ กทม. ดังนั้น กทม.จะต้องเป็นเจ้าของรถบีอาร์ที ไม่ใช่บีทีเอส ดังที่เป็นอยู่ ในเวลานี้ เพราะ กทม.ได้ผ่อนชำระค่ารถบีอาร์ที จำนวน 25 คัน เป็นเวลา 7 ปี รวมเป็นเงิน 213,053,076 บาท หรือ คิดเป็นคันละประมาณ 8.52 ล้านบาท ถือเป็นราคาที่แพงมาก เมื่อเปรียบเทียบราคารถบีอาร์ที กับรถเมล์เอ็นจีวี ที่ ขสมก. กำลังจัดซื้อและเป็นข่าวโด่งดัง รถทั้งสองประเภทนี้มีสเปกใกล้เคียงกันมาก ในขณะที่รถเมล์เอ็นจีวี มีราคากลางเท่ากับ 3.55 ล้านบาทต่อคัน รถบีอาร์ทีควรมีราคากลางในปี 2553 อยู่ที่ 4.15 ล้านบาทต่อคัน กรณี กทม.ต้องผ่อนชำระเป็นเวลา 7 ปี หากคิดอัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี จะทำให้ราคารถ รวมดอกเบี้ยเป็น 6.18 ล้านบาทต่อคัน ซึ่งต่ำกว่าราคาที่ กทม.ซื้อถึง 2.34 ล้านบาทต่อคัน . 2. เมื่อกทม.ได้เป็นเจ้าของรถบีอาร์ทีทั้งหมดแล้ว กทม.สามารถให้ผู้ได้รับสิทธิเดินรถ เช่ารถ ไปใช้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารได้ ด้วยเหตุนี้ จึงไม่จำเป็นจะต้องระบุไว้ในทีโออาร์ข้อ 9.6 ว่า “ผู้รับสิทธิจะต้องจัดให้มีรถโดยสารอย่างน้อย 25 คัน” ซึ่งจะทำให้เกิดความเป็นธรรมต่อ ผู้เข้าร่วมประมูลทุกราย ด้วยเหตุนี้ ตนมั่นใจว่าการดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวนั้น ไม่เกินความสามารถของผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งจะทำให้ช่วยลดภาระการขาดทุนของกทม.ได้ และที่สำคัญ จะทำให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่ดีเหมาะสมกับค่าโดยสาร

TW-headbar