"คนละครึ่งพลัส" 5 วันแรก ยอดใช้จ่ายทั่วไทยทะลุหมื่นล้าน
3 พฤศจิกายน 2568 11:11 น.
เครื่องบินขนส่งสินค้าของยูพีเอสตกในเคนทักกี คร่า 4 ชีวิต 5 พ.ย. 68 10:11 น.
3 พฤศจิกายน 2568 11:11 น.
28 ตุลาคม 2568 10:10 น.
28 ตุลาคม 2568 10:10 น.
31 ตุลาคม 2568 10:10 น.
ผู้ว่าการบีเชียร์กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสมากและคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินกำลังเร่งดับเพลิงที่ยังคงลุกไหม้ใกล้กับสนามบิน
เครื่องบินสามเครื่องยนต์ลำนี้บรรทุกเชื้อเพลิงสำหรับการบิน 8 ชั่วโมงครึ่งไปยังเมืองโฮโนลูลู และมีลูกเรือ 3 คนอยู่บนเครื่องซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเกรงว่าทั้งหมดอาจเสียชีวิตแล้ว
สถานีโทรทัศน์ดับเบิลยูแอลเควาย (WLKY) ในเครือซีบีเอสเผยแพร่วิดีโอวินาทีที่เครื่องบินตก ซึ่งเห็นได้ว่ามีไฟลุกไหม้ที่ปีกเครื่องบินด้านหนึ่ง ขณะที่เครื่องบินกำลังทะยานขึ้น และเกิดเป็น ลูกไฟขนาดมหึมา เมื่อพุ่งชนพื้นดิน อาคารหลายหลังในเขตอุตสาหกรรมที่อยู่ถัดจากทางวิ่งเกิดไฟไหม้ และมีควันดำหนาทึบลอยขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืน
สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ หรือ เอฟเอเอระบุในแถลงการณ์ว่าเที่ยวบิน ยูพีเอส 2976 ได้ตกลงเมื่อเวลาประมาณ 17:15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน หลังออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติหลุยส์วิลล์ มูฮัมหมัด อาลี ในรัฐเคนทักกี
แหล่งข่าวที่ได้รับทราบข้อมูลระบุว่า คำถามสำคัญที่พนักงานสอบสวนจะต้องพิจารณาคือ เครื่องยนต์หลุดออกก่อนที่เครื่องจะตกหรือไม่ โดยกล่าวถึงรายงานวิดีโอที่เห็นซากชิ้นส่วนเครื่องยนต์บนทางวิ่ง จอห์น ค็อกซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอากาศและนักบินของสหรัฐฯ กล่าวว่า ทีมสอบสวนจะต้องหาเหตุผลว่าทำไมเครื่องบินสามเครื่องยนต์จึงไม่สามารถบินต่อไปได้หลังจากเครื่องยนต์แรกเกิดเพลิงไหม้ขึ้น
ค็อกซ์กล่าวว่า ไฟที่เกิดขึ้นบนเครื่องมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะเป็นไฟไหม้เครื่องยนต์ปกติทั่วไป เครื่องบินควรจะสามารถบินต่อไปได้ด้วยเครื่องยนต์ที่เหลืออีกสองเครื่อง ดังนั้น ตอนนี้ต้องมาดูกันว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้มันบินต่อไปไม่ได้
ด้าน เครก กรีนเบิร์ก นายกเทศมนตรีเมืองหลุยส์วิลล์ โพสต์บนโซเชียลมีเดียไม่นานก่อน 19:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ราว 07:00 น. ตามเวลาในประเทศไทยว่า ไฟยังคงลุกไหม้อยู่ใกล้สนามบิน และเจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ 8 กม. รอบสนามบินหลบภัยในที่กำบัง
บันทึกของเอฟเอเอแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินที่ประสบเหตุ เป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า รุ่น เอ็มดี-11 มีอายุการใช้งาน 34 ปี บริษัทโบอิง ซึ่งยุติโครงการเอ็มดี-11 หลังจากควบรวมกิจการกับแม็กดอนเนลล์ ดักลาส (McDonnell Douglas) กล่าวว่า บริษัทมีความกังวลต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด และจะให้การสนับสนุนด้านเทคนิคในการสืบสวน
ไฟลท์เรดาร์24 (Flightradar24) ซึ่งเป็นระบบติดตามเที่ยวบิน เปิดเผยว่า เครื่องบินลำนี้เริ่มปฏิบัติงานกับยูเอสพี ในปี 2006 ก่อนหน้านี้ได้บินจากหลุยส์วิลล์ไปยังบัลติมอร์ในวันอังคาร ก่อนจะกลับมายังหลุยส์วิลล์ การบินจากหลุยส์วิลล์ไปโฮโนลูลูมักใช้เวลา 8 ชั่วโมงครึ่ง ข้อมูลจากไฟลท์เรดาร์24 เผยว่า เครื่องบินไต่ระดับความสูงได้เพียง 175 ฟุต และทำความเร็วได้ 184 นอต ก่อนที่จะดิ่งลงอย่างรวดเร็ว
ยูพีเอสกล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุนี้ได้ ส่วนโฆษกคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ หรือ เอ็นทีเอสบี (NTSB) กล่าวว่าจะรับหน้าที่เป็นผู้นำการสอบสวนและกำลังส่งทีมไปยังที่เกิดเหตุ โดยปกติ เอ็นทีเอสบีจะใช้เวลา 12 ถึง 24 เดือนในการสรุปผลการสอบสวน หาข้อสรุปสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ และออกข้อเสนอแนะเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกัน
สนามบินหลุยส์วิลล์เป็นที่ตั้งของยูพีเอส เวิลด์พอร์ต (UPS Worldport) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศระดับโลกของบริษัท และเป็นศูนย์คัดแยกพัสดุที่ใหญ่ที่สุดในโลกของยูพีเอส โดยยูพีเอสเป็นนายจ้างรายใหญ่ที่สุดในหลุยส์วิลล์ โดยจ้างงาน 26,000 ตำแหน่งในพื้นที่
สนามบินหลุยส์วิลล์กล่าวว่า สนามบินได้ถูกปิดหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และอุบัติเหตุครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการจัดส่งสินค้าของยูพีเอสและลูกค้ารายใหญ่ เช่นแอมะซอน (Amazon), วอลมาร์ท (Walmart) และ ยูไนเต็ด สเตทส์ โพสทอล เซอร์วิส (United States Postal Service) ที่ให้บริการด้านไปรษณีย์ของสหรัฐฯ
#mcot