SMART NEWS

เกาหลีใต้โชว์โดรนที่ใช้เป็นรถเข็นช้อปปิ้งบินได้ 22 ต.ค. 67 13:10 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จี 7 จะหารือเรื่องจีนในการประชุมวันสุดท้ายวันนี้

views

ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มชาติอุสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี 7 จะประชุมสุดยอดประจำปีวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ โดยวาระการประชุมจะมีประเด็นเรื่องความท้าทายของจีน ก่อนที่สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกและประมุขแห่งนครรัฐวาติกัน จะทรงเข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรกเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ

โป๊ปฟรานซิส จะทรงเข้าร่วมกับผู้นำประเทสและรัฐบาลอีก 10 ประเทศ ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีอินเดียและกษัตริย์แห่งจอร์แดนในการประชุมครั้งนี้ ในขณะที่จี 7 เปิดประตูรับบุคคลภายในนอกเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากประเด็นเรื่องเอไอแล้ว โป๊ปฟรานซิสจะทรงพบหารือกับผู้นำสหรัฐ ยูเครนและตุรกีด้วย การประชุมวันแรกเน้นในเรื่องของยูเครน แต่ในวันที่ 2 นั้นจะมีเรื่องจีนเป็นวาระการประชุมสำคัญ โดยคาดหมายว่า ผู้นำจี 7 จะแสดงความกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตล้นเกินของจีนและการที่จีนให้การสนับสนุนรัสเซีย

การประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 วันแรกเมื่อวานนี้ที่เมืองบารี ทางใต้ของอิตาลี ชาติสมาชิก จี 7 เห็นพ้องในช้อตกลงในการจัดหาเงินกู้มูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน โดยใช้ดอกเบี้ยจากทรัพย์สินที่อายัดจากรัสเซียมาสนับสนุนชุดความช่วยเหนือนี้ แม้ว่าจะต้องมีการหารือกันในรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่คาดว่าสมาชิก จี 7 ที่ประกอบไปด้วย สหรัฐ แคนาดา ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลีและอังกฤษ และสหภาพยุโรป จะต้องลงเงินเพื่อสนับสนุนเงินกู้ในครั้งนี้ด้วย และคาดว่าจะส่งมอบให้กับยูเครนได้ภายในสิ้นปีนี้.

TW-headbar