SMART NEWS

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่จัดอบรมสร้างความเข้าใจขั้นตอนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด 14 มิ.ย. 67 14:06 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกรายแรก

views

ออสเตรเลียรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกรายแรกในวันนี้ ซึ่งเป็นเด็กที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ติดเชื้อมาจากประเทศอินเดียและหายดีแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐวิกตอเรียทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียกล่าวว่า การติดตามบุคคลรอบข้างผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อคนใดอีกและมีโอกาสต่ำที่จะมีผู้ติดเชื้อเนื่องจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกไม่ได้ติดต่อระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ง่าย ๆ แพทย์หญิงแคลร์ ลุคเกอร์ หัวหน้าแพทย์สาธารณสุขของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า คนไข้รายนี้นับเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายแรกที่สามารถยืนยันได้ในออสเตรเลีย เธอกล่าวด้วยว่า เป็นการตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น1 ในมนุษย์หรือสัตว์เป็นครั้งแรกในออสเตรเลียด้วย เด็กรายนี้ติดเฃื้ออย่างรุนแรงแต่ไม่ได้มีอาการป่วยใด ๆ แล้วและถือว่าหายเป็นปกติดีแล้ว แพทย์หญิงลุคเกอร์กล่าวด้วยว่า เชื้อไข้หวัดนกที่พบในออสเตรเลียนี้ เป็นสายพันธุ์เอส5เอ็น1 แต่สายพันธุ์นี้แตกต่างจากที่พบและทำให้เกิดการระบาดในสหรัฐ

ออสเตรเลียเป็นทวีปเดียวในโลกที่ผ่านมาไม่มีสัตว์ติดเชื้อไข้หวัดนกเอส5เอ็น1 แต่เจ้าหน้าที่กล่าววันนี้ว่า พบไข้หวัดนกสายพันธุ์อื่นระบาดที่ฟาร์มไก่ไข่แห่งหนึ่งใกล้กับนครเมลเบิร์น

TW-headbar