SMART NEWS

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่จัดอบรมสร้างความเข้าใจขั้นตอนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด 14 มิ.ย. 67 14:06 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

นายกฯ อังกฤษเริ่มออกหาเสียงเลือกตั้งหลังประกาศยุบสภา

views

นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษ เริ่มออกหาเสียงเลือกตั้งแล้วที่ศูนย์นิทรรศการในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ หลังจากเขาประกาศยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้

นายซูแน็ก กล่าวกับผู้สนับสนุนและสมาชิกในคณะรัฐมนตรีของเขาว่า ชาวอังกฤษต้องตัดสินใจเลือกอนาคตของตนเองในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาได้รับการคาดหมายว่าจะพ่ายแพ้ต่อพรรคแรงงาน หลังจากครองอำนาจบริหารประเทศมานาน 14 ปี ในระหว่างการกล่าวปราศรัยเมื่อวานนี้ นายซูแน็ก ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษ โดยเขากล่าวชื่นชมที่เงินเฟ้อลดลงและเศรษฐกิจเติบโตในอัตราเร็วที่สุในรอบเกือบ 3 ปี เขากล่าวด้วยว่า พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านจะทำให้เกิดผลกระทบกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้วยการขึ้นภาษี

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง นายซูแน็ก วัย 44 ปี ประกาศยุบสภาและให้เลือกตั้งใหม่ หลังจากมีการคาดเดากันก่อนหน้านี้เป็นเวลาหลายเดือนว่า เขาจะประกาศยุบสภาเมื่อไหร่ เขายืนอยู่ด้านนอกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ถนนดาวนิ่ง ท่ามกลางฝนที่ตกอย่างหนัก โดยประกาศว่า เขาจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเร็วกว่ากำหนด ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ทีมีความเสี่ยงเนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคแรงงานในการสำรวจความเห็นประชาชนล่าสุด เขากล่าวด้วยว่า ถึงเวลาสำคัญที่ชาวอังกฤษต้องเลือกอนาคตของตนเอง ระหว่างเสถียรภาพ ซึ่งคือตัวเขาเอง หรือ อนาคตที่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งก็คือนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน นายซูแน็กกล่าวว่า หลังจากนี้เขาจะต่อสู้เพื่อให้ได้คะแนนเสียงทุกคะแนนเพื่อพิสูจน์ว่า มีเพียงพรรคอนุรักษ์นิยมที่เขาเป็นผู้นำเท่านั้นที่จะไม่ทำให้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่ไม่ได้มาอย่างง่าย ๆ ตกอยู่ในความเสี่ยง

TW-headbar