SMART NEWS

ประท้วงต้านโอลิมปิกที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส 26 ก.ค. 67 11:07 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

รมว.เกษตรจีนถูกถอดออกจากหน้าเว็บกระทรวง

views

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของจีนที่กำลังถูกสอบสวนเรื่องทุจริต ถูกถอดออกจากหน้าเว็บไซต์ของกระทรวงฯ โดยไม่สามารถค้นหาชื่อเขาในหน้าเว็บไซต์ได้ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่อาจมีผลต่อแผนการสร้างความมั่นคงด้านอาหารของจีน

ทางการจีนแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า นายถัง เหรินเจี้ยน วัย 61 ปี ถูกคณะกรรมาธิการกลางด้านการสอบสวนวินัยและคณะกรรมาธิการการกำกับดูแล สอบสวนเรื่อง “ฝ่าฝืนวินัยและกฎหมายอย่างร้ายแรง” ซึ่งเป็นคำที่มักใช้แทนคำว่าทุจริต ผลการสืบค้นชื่อเขาในเว็บไซต์กระทรวงเกษตรจีนไม่สามารถค้นหาได้ในวันนี้ มีเพียงแถลงการณ์เรื่องการสอบสวนเขา แต่ผลการสืบค้นในเว็บไซต์ของคณะรัฐมนตรีจีนยังคงค้นหาพบอยู่ นายถังปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งหลังสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในการประชุมที่มณฑลฉ่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการมณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือช่วงปี 2560-2563 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีเกษตรและกิจการชนบทในเดือนธันวาคม 2563

นักวิเคราะห์มองว่า การประกาศสอบสวนเท่ากับเป็นการประกาศว่าเจ้าหน้าที่รายนั้นจะถูกปลดจากตำแหน่ง การสอบสวนนายถังอาจทำให้นโยบายเพิ่มความมั่นคงด้านอาหารของจีนเกิดความล่าช้า ในช่วงที่จีนเตรียมดำเนินการตามกฎหมายใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเรื่องสร้างหลักประกันเรื่องการพึ่งพาตนเองด้านธัญพืช แต่ไม่น่าจะกระทบหนัก เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปัจจุบันจีนเป็นผู้ซื้อธัญพืช เนื้อสุกร และสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดในโลก

TW-headbar