SMART NEWS

ประท้วงต้านโอลิมปิกที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส 26 ก.ค. 67 11:07 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อัยการไอซีซีขอให้ออกหมายจับผู้นำอิสราเอลและผู้นำฮามาส

views

อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี กล่าววันจันทร์ว่า เขากำลังขอให้ออกหมายจับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลและรัฐมนตรีกลาโหมในรัฐบาลของเขารวมถึงผู้นำกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

นายคาริม ข่าน อัยการของไอซีซี กล่าวในแถลงการณ์หลังจากที่สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซาดำเนินมาเป็นเวลามากกว่า 7 เดือนแล้วว่า เขามีหลักฐานที่มีเหตุผลที่จะเชื่อได้ว่า ชายทั้ง 5 คนมีส่วนในการกระทำผิดทางอาญาฐานอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ นายข่านกล่าวว่า เขาได้ยื่นคำร้องขอให้มีการออกหมายจับนายเนทันยาฮูและนายยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ทั้งสองเป็นผู้ดูแลสั่งการปฎิบัติการทางทหารต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซานับตั้งแต่กลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีอิสราเอลแบบกระทันหันเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว คณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้พิพากษาของไอซีซีจะพิจารณาและตัดสินใจว่า มีหลักฐานเพียงพอที่จะมีการออกหมายจับหรือไม่ แต่ศาลไม่มีอำนาจในการบังคับใช้หมายจับดังกล่าวและการสอบสวนเกี่ยวกับสงครามในกาซาก็ถูกคัดค้านโดยสหรัฐและอิสราเอล ในขณะที่ผู้นำอิสราเอลและปาเลสไตน์ก็ปฎิเสธข้อกล่าวหาเรื่องก่ออาชญกรรมสงครามและตัวแทนของทั้งสองฝ่ายก็วิพากษ์ตำหนินายข่าน

นายเนทันยาฮูกล่าวว่า เขาไม่ยอมรับการเปรียบเทียบของอัยการไอซีซี ระหว่างอิสราเอลที่เป็นประชาธิปไตยกับยกลุ่มฮามาสที่เป็นฆาตกรที่สังหารหมู่ประชาชน พร้อมกันนั้นเขาก็เรียกการตัดสินใจของอัยการไอซีซ๊ว่า เป็นการบิดเบือนความจริงอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่า การดำเนินขั้นตอนทางกฎหมายของไอซีซีถือว่าเป็นเรื่องรับไม่ได้ ในขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบกับการเจรจาให้ปล่อยตัวประกันและเรื่องการหยุดยิง ส่วนเจ้าหน้าทีระดับสูงของฮามาสกล่าวว่า การที่ไอซีซี ตัดสินใจขอให้มีการออกหมายจับผู้นำฮามาส 3 คน ได้แก่ ยาห์ยา ซินวาร์ อิสมาอิส ฮานิเยห์ และโมฮัมเหม็ด ไดอิบ อัล-มาซรี หรือ เดอีฟ ผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาสเท่ากับการที่เพชรฆาตลงมือสังหารเหยื่อ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยกเลิกคำขอให้ออกหมายจับดังกล่าว.

TW-headbar