SMART NEWS

รับสมัคร สว.วันแรกระบบล่มหลายจังหวัด 20 พ.ค. 67 14:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีใต้ขอโทษกรณีอื้อฉาวกระเป๋าหรู-สัญญามุ่งเน้นเศรษฐกิจ

views

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าววันนี้ยอมรับว่า การที่พรรครัฐบาลของเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วเป็นการสะท้อนถึงความล้มเหลวของรัฐบาลในการปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชน พร้อมกันนั้นเขาได้กล่าวขอโทษกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับกระเป๋าถือหรูหราราคาแพงของภรรยาของเขา

นายยุน แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกในรอบ 21 เดือนในวันนี้ โดยเขาระบุว่า จะมุ่งเน้นเรื่องการปรับปรุงสภาพเศรษฐกิจและแก้ปัญหาสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นความเร่งด่วนของชาติ นั่นคืออัตราการเกิดที่ต่ำมากของเกาหลีใต้ในข่วงเวลาที่เหลืออีก 3 ปีก่อนที่เขาจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวร้อยละ 1.3 ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่ได้คาดหมายเอาไว้ แม้ว่า ค่าครองชีพจะยังคงสูงอย่างต่อเนื่องในขณะที่มีความคืบหน้าในทางที่ดีในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ส่วนอัตราเจริญพันธุ์ของเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลก และยังคงลดลงต่อเนื่องในปี 2023 โดยสตรีอ้างเรื่องความกังวลเกี่ยวกับภาระการดูแลเลี้ยงดูลูก การสูญเสียโอกาสในอาชีพการงาน และค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงลูกเป็นปัจจัยในการไม่มีลูกหรือเลื่อนแผนการมีลูกออกไป

ในขณะเดียวกัน นายยุนยังคงปฎิเสธข้อเรียกร้องของพรรคฝ่ายค้านที่ขอให้มีการสอบสวนพิเศษในข้อกล่าวหาที่ว่า ภรรยาของเขารับของขวัญเมื่อปีที่แล้วที่เป็นกระเป๋าถือหรูราคาแพงยี่ห้อคริสเตียน ดิออร์ อย่างไม่เหมาะสม แม้ว่า อัยการจะเริ่มสอบสวนว่า เธอกระทำผิดกฎหมายข้อใดหรือไม่

TW-headbar