SMART NEWS

รับสมัคร สว.วันแรกระบบล่มหลายจังหวัด 20 พ.ค. 67 14:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

บริษัทจีนโดนมาตรการลงโทษจากสหรัฐกรณีบอลลูนจารกรรม

views

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเพิ่มบริษัทนิติบุคคลของจีน 37 แห่ง อยู่ในบัญขีบริษัทที่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางการค้า ซึ่งรวมถึงบริษัทบางแห่งที่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนบอลลูนจารกรรมที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวว่า ได้เพิ่มบริษัทบางแห่งของไชนา อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี กรุ้ป ให้อยู่ในบัญชีบริษัทที่ถูกลงโทษด้วย จากข้อกล่าวหาที่ว่า พยายามให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีของสหรัฐเพื่อสนับสนุนความสามารถในเรื่องเทคโนโลยีควอนตัมของจีน ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายรุนแรงต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ในขณะที่สื่อมวลชนระบุว่า ไขนา อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี กรุ้ป เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ด้านการทหารรายใหญ่ของจีน

ในขณะเดียวกัน สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันเรียกความเคลื่อนไหวของสหรัฐดังกล่าวว่า เป็นการบีบคั้นทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจนและข่มเหงรังแกกันในด้านเทคโนโลยี พร้อมกันนั้น ได้กล่าวว่า จีนจะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมชองบริษัทและสถานบันต่าง ๆ ของจีน

ประกาศดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลนายไบเดน ยังคงกดดันจีนเกี่ยวกับกรณีบอลลูนจารกรรม ซึ่งลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ทำให้เกิดความไม่พอใจในสหรัฐและทำให้นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศยกเลิกแผ่นการเดินทางเยือนจีน

TW-headbar