SMART NEWS

รอง ปธน.และสื่อทางการอิหร่านยืนยันข่าว ปธน.ถึงแก่อสัญกรรม 20 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจะเริ่มล่าวาฬฟินหลังล่าวาฬเชิงพาณิชย์มาแล้ว 5 ปี

views

ญี่ปุ่นจะเพิ่มชื่อวาฬฟิน (Fin Whale) ซึ่งเป็นวาฬที่มีขนาดใหญ่ ในบัญชีวาฬที่ญี่ปุ่นจะล่าในเชิงพาณิชย์ หลังจากญี่ปุ่นออกจากการเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศที่ควบคุมการล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์เมื่อ 5 ปีก่อน

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงส่งเสริมการล่าวาฬต่อไปและจะดำเนินขั้นตอนทางการทูตที่จำเป็น เขากล่าวว่า วาฬเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของญี่ป่นุและควรจะมีการใช้อย่างยั่งยืน โดยอ้างอิงจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนั้น ยังมีความจำเป็นในการส่งต่อมรดกทางด้านวัฒนธรรมอาหารของญี่ปุ่นไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานสืบต่อไป

ญี่ปุ่นกลับมาล่าวาฬในเชิงพาณิชย์ในน่านน้ำของญี่ปุ่นและเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นในปี 2019 หลังจากถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการการล่าวาฬระหว่างประเทศ หรือ ไอดับเบิลยูซี และในสัปดาห์นี้ สำนักงานประมงของญี่ปุ่นได้ขอความเห็นสาธารณะเกี่ยวกับร่างแก้ไขนโยบายควบคุมทรัพยากรทางน้ำ ที่จะอนุญาตให้มีการล่าวาฬฟินเพื่อการพาณิชย์

สำนักงานประมงกล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นจับวาฬมิงก์ (Minke Whale) วาฬบรูด้า (Bryde’s Whale) และ วาฬเซย์ (Sei Whale) จำนวนทั้งสิ้น 294 ตัว

TW-headbar