SMART NEWS

พายุรุนแรงที่เมืองฮิวส์ตันทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย 17 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสออกอากาศสารคดีสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส 60 ปี

views

ทีวี5มงด์ (TV5 Monde) เครือข่ายสถานีโทรทัศน์สาธารณะของฝรั่งเศสเริ่มออกอากาศสารคดีว่าด้วยการพัฒนาความสัมพันธ์ตลอด 60 ปีของฝรั่งเศสกับจีนผ่านสถานีโทรทัศน์ในเครือจำนวน 8 ช่องตั้งแต่วันอาทิตย์ ต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่มาเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของทางการจีนรายงานว่า ทีวี5มงด์และไชนามีเดียกรุ๊ปหรือซีเอ็มจี (CMG) ของทางการจีน ร่วมกันผลิตสารคดีนี้โดยใช้เวลาในการผลิต 6 เดือน ออกอากาศทั้งหมด 13 ภาษา มีเป้าหมายเป็นผู้ชม 400 ล้านคนทั่วโลก เล่าเรื่องราวการพัฒนามิตรภาพระหว่างประชาชาวฝรั่งเศสกับชาวจีนตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ผ่านการสัมภาษณ์บุคคลทรงอิทธิพลมากกว่า 10 คน ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ เช่น ประธานคณะตุลาการรัฐธรรมนูญฝรั่งเศส ประธานมูลนิธิเมอร์ริเออร์ หลานชายของอดีตประธานาธิบดีชาร์ลส์ เดอ โกล

ซีซีทีวีรายงานว่า สารคดีนี้ยังมีเนื้อหาว่าด้วยความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศในหลากหลายด้าน เช่น การเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และกีฬา นอกจากออกอากาศทางช่องสถานีโทรทัศน์ในฝรั่งเศสแล้ว ยังออกอากาศทางช่องสถานีโทรทัศน์ในเครือซีเอ็มจี เช่น ซีซีทีวี ซีจีทีเอ็น (CGTN) ภาคภาษาฝรั่งเศส

TW-headbar