SMART NEWS

พายุรุนแรงที่เมืองฮิวส์ตันทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย 17 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” ยกย่องสัมพันธ์กับฝรั่งเศสขณะเปิดฉากเยือน

views

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฝรั่งเศสว่าเป็นแบบอย่างสากล ขณะเดินทางถึงกรุงปารีสเมื่อวานนี้ เพื่อเริ่มการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน

ประธานาธิบดีสีได้รับการต้อนรับจากนายกรัฐมนตรีกาบรีแยล อาตาลของฝรั่งเศสที่ท่าอากาศยานออร์ลี ทางการจีนเผยแพร่ถ้อยแถลงของเขาขณะเดินทางถึงฝรั่งเศสว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฝรั่งเศสเป็นแบบอย่างให้แก่ประชาคมโลกเรื่องการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและความร่วมมือที่เป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายสำหรับประเทศที่มีระบบสังคมแตกต่างกัน

ด้านประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครงของฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ในประเทศก่อนผู้นำจีนเดินทางมาถึงว่า ฝรั่งเศสต้องการให้มีการแลกเปลี่ยนแบบต่างตอบแทน และให้มีการคำนึงถึงองค์ประกอบด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศส และกล่าวโดยไม่ระบุชื่อประเทศว่า ยุโรปไม่ได้มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ในเรื่องจีน เพราะบางประเทศยังคงมองว่าจีนมีความสำคัญในฐานะที่เป็นตลาดที่เต็มไปด้วยโอกาส

ประธานาธิบดีมาครงจะพบหารือกับประธานาธิบดีสีในวันนี้ พร้อมกับนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปที่เป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรปหรืออียู คาดว่าเขาจะขอให้จีนปรับเปลี่ยนความไม่สมดุลทางการค้า และใช้อิทธิพลเกลี้ยกล่อมรัสเซียเรื่องสงครามยูเครน ส่วนในวันอังคารผู้นำฝรั่งเศสจะพาผู้นำจีนขึ้นไปยังเทือกเขาพิเรนีสที่เขาโปรดปราน เนื่องจากเป็นบ้านเกิดของคุณยาย เพื่อตอบแทนที่ผู้นำจีนเคยพาเขาไปดื่มน้ำชา ณ สถานที่ที่เคยเป็นบ้านพักของบิดาในเมืองกว่างโจวเมื่อปี 2566

TW-headbar