SMART NEWS

รัฐบาลแจ้งเตือนประชาชน 26 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน 17 พ.ค. 67 11:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ฝนตกหนักในบราซิล-เสียชีวิตแล้ว 10

views

ฝนที่ตกอย่างหนักในรัฐรีโอ กรันดี โด ซูล (Rio Grande do Sul) ในภาคใต้ของประเทศบราซิลในสัปาห์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 รายและสูญหายอีก 20 ราย โดยรัฐบาลท้องถิ่นเตือนว่า สถานการณ์อยู่ในภาวะวิกฤติและจะย่ำแย่ลงกว่านี้อีก

เอดูอาร์โด ลีเต้ ผู้ว่าการรัฐรีโอ กรันดี โด ซูล กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีลูอีซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา เพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางทุก ๆ อย่างเท่าที่จะเป็นไปได้ เขากล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่รัฐรีโอ กรันดี โด ซูล อยู่ในสภาพที่เลวร้ายที่สุด ถือเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และมีความเป็นไปได้มากว่าสถานการณ์อาจจะเลวร้ายลงกว่านี้อีก ประธานาธิบดีลูลา มีกำหนดจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์ในพื้นที่ที่รัฐนี้ในวันนี้

ผู้ว่าการรัฐฯ กล่าวว่า พายุหลายลูกทำให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวางในรัฐรีโอ กรันดี โด ซูล ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้หลานเมืองถูกตัดขาด หลังจากสะพานและถนนพังเสียหายจากน้ำท่วมและดินถล่ม เขายังสั่งการให้ระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วรัฐจนถึงปลายสัปดาห์นี้ และเน้นว่า เขาได้ขอความช่วยเหลืออย่างเต็มที่จากกองทัพในสถานการณ์ซึ่งไม่ต่างอะไรกับภาวะสงคราม เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนกว่า 3,400 คนไม่มีที่พักอาศัยหลังจากเกิดพายุที่ทำให้น้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงชึ้นและท่วมในหลายพื้นที่ของรัฐ และกระทบกับชุมชน 114 แห่ง.

TW-headbar