SMART NEWS

รัฐบาลกำชับ สพฐ.ดูแล โรงเรียน ปรับรูปแบบการเรียนการสอน 15 พ.ค. 67 12:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์

views

นักเรียนในฟิลิปปินส์กำลังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนจัดที่อุณหภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเซียส ทางการต้องสั่งระงับการเรียนการสอนของโรงเรียนหลายพันแห่งในเดือนนี้

ดัชนีความร้อน ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกได้ในขณะนั้นสูงถึง 50 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญเพิ่มความร้อนให้แก่ฤดูร้อนในฟิลิปปินส์ที่กินเวลาตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ทางการประกาศเมื่อวันอาทิตย์ให้โรงเรียนในกรุงมะนิลาระงับชั้นเรียนไปจนถึงวันอังคาร หลายโรงเรียนใช้วิธีเรียนออนไลน์ แต่เป็นปัญหาต่อนักเรียนยากจนที่ยากจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

นักเรียนในโรงเรียนที่ยังไม่ระงับการเรียนการสอนต้องใช้สารพัดวิธีในการคลายความร้อนอบอ้าวระหว่างเรียน เช่น พัดลมมือถือ พัด หนังสือเรียน หรือแม้แต่กระดาษแข็ง ขณะที่ครูอาจารย์บางคนที่มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูงเกิดอาการวิงเวียน สื่อในฟิลิปปินส์คาดว่า มีโอกาสร้อยละ 50 ที่อากาศจะร้อนขึ้นอีกในช่วงหลายวันข้างหน้า องค์กรเซฟเดอะชิลเดรนฟิลิปปินส์ระบุว่า วัยรุ่นตอนต้นเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อความร้อนมากที่สุด เพราะมีผลการศึกษาพบว่าร่างกายของเด็กกลุ่มนี้ยังไม่สามารถรับมือกับอากาศร้อนได้ดีเท่ากับผู้ใหญ่ หากอยู่กับอากาศร้อนเป็นเวลานาน อาจมีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน อาเจียน หรือถึงขั้นเป็นลม นอกจากนี้การเรียนในห้องเรียนร้อนอบอ้าวยังทำให้เด็กไม่มีสมาธิในการเรียน โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากลหรือปิซา (PISA) จัดอันดับให้นักเรียนในฟิลิปปินส์มีคะแนนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และการอ่านเป็นอันดับที่ 77 จากทั้งหมด 81 ประเทศที่เข้าร่วมการประเมิน

TW-headbar