SMART NEWS

รัฐบาลกำชับ สพฐ.ดูแล โรงเรียน ปรับรูปแบบการเรียนการสอน 15 พ.ค. 67 12:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

บังกลาเทศ-อินเดียร้อนจัด

views

บังกลาเทศกลับมาเปิดโรงเรียนหลังจากปิดเรียนทั้งสัปดาห์หนีอากาศร้อน ขณะที่ชาวอินเดียพากันไปเล่นน้ำทะเลเพื่อคลายร้อน ท่ามกลางสภาพสภาพอากาศร้อนจัด

โรงเรียนในบังกลาเทศกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีพ่อแม่ผู้ปกครองเดินทางมาส่งบุตรหลานที่โรงเรียนเพราะเป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศร้อนจัดอาจทำให้เด็กๆ ล้มป่วยได้ โรงเรียนของชาวมุสลิมเปิดการเรียนการสอนสัปดาห์ละ 5 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสบดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลบังกลาเทศใช้มาตรการระงับการเรียนการสอนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ไปจนถึงวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อปกป้องนักเรียนนักศึกษาจำนวนกว่า 33 ล้านคนจากอากาศร้อน ภายหลังอุณหภูมิเฉลี่ยในบังกลาเทศพุ่งสูงเกิด 40 องศาเซลเซียสมานานนับสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม โรงอนุบาลและเนิร์สเซอรีจะยังคงปิดการเรียนการสอนต่อไป ส่วนการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาและถูกปรับลดให้สั้นลง เพื่อไม่ให้เด็กๆ เผชิญความเครียดจากสภาพอากาศที่ร้อนเกินไป

สำนักอุตุนิยมวิทยาบังกลาเทศแจ้งว่า สภาพอากาศร้อนจัดจะยังปกคลุมทั่วบังกลาเทศ รวมถึงในกรุงธากาต่อไปอีก 2-3 วัน และพยากรณ์ว่าจะเกิดฝนตกหลังจากนั้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาสภาพอากาศร้อนจัดลงได้ บังกลาเทศไม่เคยเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงปกคลุมทั่วประเทศรุนแรงเช่นนี้นับจากปี 2491 โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิในบางวันพุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียส รัฐบาลประกาศเตือนภัยความร้อนแล้ว 4 ครั้งเฉพาะในเดือนนี้

ส่วนที่อินเดีย ผู้คนในนครมุมไบและอีกหลายเมืองที่ติดริมฝั่งทะเล พากันไปเล่นน้ำทะเลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อคลายร้อน ท่ามกลางสภาพสภาพอากาศร้อนจัด และคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ของประเทศ อุณหภูมิในนครมุมไบช่วงสุดสัปดาห์อยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส ที่รัฐโอฑิศาเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดเมื่อวันศุกร์ อุณหภูมิแตะ 43.6 องศาเซลเซียส ส่วนบางพื้นที่ของรัฐอุตตระประเทศ อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ประชาชนต่างหาวิธีรับมือด้วยการหลบในที่ร่ม และดื่มน้ำเพื่อคลายร้อน และป้องกันภาวะร่างกายขาดแคลนน้ำ สำนักงานสภาพอากาศของอินเดียคาดว่า คลื่นความร้อน จะยังแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ทั่วประเทศไปจนถึงเดือนมิถุนายน.

TW-headbar