SMART NEWS

ชาวไต้หวันหันมาโหลดแอปฯ แผ่นดินไหว 3 พ.ค. 67 13:05 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“โตโยต้า” พลาดเป้ายอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก

views

โตโยต้า มอร์เตอร์ คอร์ป กล่าววันนี้ว่า ยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกในปีงบประมาณ 2023 เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 จากเมื่อปีก่อนหน้า คิดเป็นจำนวนรถยนต์ 9.97 ล้านคน แต่ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 10.1 ล้านคัน ซึ่งเป็นผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวเรื่องการบิดเบือนช้อมูลรถยนต์ของบริษัทในเครือ

โตโยต้า กล่าวด้วยว่า ยอดผลิตรถยนต์ในต่างประเทศในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 คิดเป็นจำนวนรถยนต์ 6.66 ล้านคัน ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งได้ประโยชน์จากยอดความต้องการถยนต์ในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปที่คึกคักมาก โตโยต้ากล่าวว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.7 เป็น 3.32 ล้านคันในปีเดียวกัน ซึ่งเป็นผลมาจากความร้องการภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลักการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะมีกรณีอื้อฉาวก็ตาม

โตโยต้าหยุดการผลิตรถยนต์ในประเทศบางส่วนเป็นการชั่วคราว หลังจากโตโยต้า อินดัสตรีส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแจ้งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ได้ทำการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องยนต์ รวมถึงเครื่องยนต์ที่จัดส่งให้กับโตโยต้าด้วย นอกจากนั้น ยังมีกรณีอื้อฉาวเพิ่มเติมเรื่องการโกงข้อมูลผลการทดสอบเครื่องยนต์ของโดฮัตสุ มอร์เตอร์ ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ที่อยู่ในเครือของโตโยต้าเช่นกัน

TW-headbar