SMART NEWS

อากาศร้อนจัดกระทบนักเรียนในฟิลิปปินส์ 29 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

“ลี เซียนลุง” จะส่งมอบอำนาจบริหารสิงคโปร์ 15 พ.ค.

views

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ วัย 72 ปี ประกาศวันนี้ว่า เขาจะส่งต่ออำนาจการบริหารประเทศให้กับนายลอว์เรนซ์ หว่อง ทายาททางการเมืองของเขาในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

นายหว่อง วัย 51 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังและได้รับการวางตัวให้เป็นผู้นำสิงคโปร์คนต่อไปตั้งแต่ปี 2022

นายลี กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกการส่งต่ออำนาจผู้บริหารประเทศครั้งนี้ว่าเป็น “ช่วงเวลาที่มีนัยสำคัญ” นายลีกล่าวว่า เขาจะวางมือจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 15 พฤษภาคม 2024 และนายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไปในวันเดียวกันนี้ นายลอว์เรนซ์ และทีมงานได้ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้ความไว้วางใจจากประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

มีการคาดหมายว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปตามมาในอีกไม่กี่เดือนหลังจากที่มีการส่งมอบอำนาจบริหารประเทศไปแล้ว นายหว่องกลายเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เมื่อเดือนเมษายน 2022 เขาจะเป็นผู้นำรุ่นที่ 4 ของสิงคโปร์หลังจากการวางตัวผู้นำเกิดการสะดุดเมื่อรองนายกรัฐมนตรีเฮง สวี คีต ตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นทายาททางการเมืองอย่างไม่คาดคิดมาก่อนพร้อมกับลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วย เขาให้เหตุผลความจำเป็นในเรื่องของสุขภาพ

TW-headbar