SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

จีนโต้ข้อกล่าวหาของสหรัฐ-อังกฤษเรื่องโจมตีไซเบอร์

views

จีนเรียกร้องให้สหรัฐและอังกฤษยุติการนำเรื่องโจมตีไซเบอร์มาเป็นประเด็นทางการเมือง ใส่ร้ายป้ายสีจีน และใช้มาตรการคว่ำบาตรจีนตามอำเภอใจ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวตามปกติในวันนี้ว่า การที่สหรัฐและอังกฤษรื้อฟื้นเรื่องที่อ้างว่าจีนโจมตีไซเบอร์ และใช้มาตรการคว่ำบาตรบุคคลและนิติบุคคลจีน เป็นแผนการทางการเมืองอย่างแท้จริง จีนไม่พอใจเรื่องนี้อย่างยิ่งและคัดค้านอย่างรุนแรง โฆษกกล่าวว่า จีนได้ตรวจสอบและดำเนินการตามที่ได้รับข้อมูลจากอังกฤษเรื่องเอพีที 31 (APT31) ซึ่งเป็นชื่อที่อังกฤษและสหรัฐใช้เรียกกลุ่มแฮกเกอร์ที่ทั้ง 2 ประเทศระบุว่าเป็นหน่วยงานของกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ข้อมูลของอังฤษมีหลักฐานไม่เพียงพอ ขณะที่ข้อสรุปขาดความเป็นมืออาชีพ แต่หลังจากที่จีนแจ้งกลับไป อังกฤษก็ไม่ดำเนินการใด ๆ ต่อ

โฆษกจีนแถลงเรื่องนี้หลังจากเมื่อวันจันทร์ทางการสหรัฐและอังกฤษได้ตั้งข้อหา ใช้มาตรการคว่ำบาตร และกล่าวหารัฐบาลจีนว่า ดำเนินโครงการจารกรรมไซเบอร์ที่ส่งผลกระทบต่อคนหลายล้านคน ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์แถลงในวันนี้ว่า ได้หยิบยกเรื่องรัฐบาลจีนพัวพันกับการเจาะระบบรัฐสภานิวซีแลนด์เมื่อปี 2564 ขึ้นหารือกับทางการจีน.

TW-headbar