SMART NEWS

“บลิงเคน” พบหารือ “หวัง อี้” ที่กรุงปักกิ่ง 26 เม.ย. 67 13:04 น.

สถานการณ์ต่างประเทศ

ผู้นำเมียนมาเผยเลือกตั้งครั้งหน้าอาจไม่ทั่วประเทศ

views

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเผยว่า มีแผนจะจัดการเลือกตั้งเมื่อประเทศมีสันติภาพและเสถียรภาพ แต่อาจไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทั่วประเทศ

สื่อทางการเมียนมาเผยแพร่เนื้อหาบางส่วนที่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่ายให้สัมภาษณ์สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียว่า กองทัพเมียนมาที่รัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ยังคงมีแผนการจะนำประเทศกลับไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยกล่าวว่า หากประเทศมีสันติภาพและเสถียรภาพ กองทัพก็มีแผนจะจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด แม้ว่าอาจจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทั่วประเทศตามกฎหมาย

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุก 6 เดือนนับตั้งแต่รัฐประหาร โดยอ้างว่าจำเป็นต้องทำให้ประเทศมีเสถียรภาพและกวาดล้างฝ่ายต่อต้านที่รัฐบาลระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ขณะที่สหประชาชาติเผยว่า เมียนมาได้ยิงปืนใหญ่และส่งเครื่องบินขับไล่ไปโจมตีกลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลเงาและกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้ประชาชนมากกว่า 2 ล้าน 3 แสนคนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น ด้านชาติตะวันตกชี้ว่า การเลือกตั้งของเมียนมาจะเป็นเพียงการแสดงตบตา เพราะมีพรรคการเมืองถูกยุบไปแล้วมากกว่า 40 พรรคนับตั้งแต่รัฐประหาร และมีระเบียบข้อห้ามมากมายที่ทำให้ยากจะมีพรรคการเมืองขึ้นมาท้าทายพรรคตัวแทนของกองทัพได้.-

TW-headbar